Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Nguyên Tắc Ban Thưởng

Ma-thi-ơ 19:27-30

"Hễ ai vì Danh Ta mà bỏ anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đất ruộng, nhà cửa thì người ấy sẽ lãnh bội phần hơn" (câu 29).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Sứ đồ Phi-e-rơ nêu vấn đề "được chi" ở đây? Câu traœ lời cuœa Chúa Giê-xu cho chúng ta bài học gì? Làm thế nào để hươœng những điều Chúa phán hứa?

Khi nghe câu chuyện giữa Chúa Giê-xu và vị quan (câu 16-23); các môn đệ lo lắng (câu 24-26), cũng trong tâm trạng đó ông Phi-e-rơ nêu một câu hỏi không đúng, dù vậy Chúa Giê-xu cũng trả lời ông. Câu trả lời của Chúa Giê-xu cho chúng ta biết:

a. Chúng ta được thưởng xứng đáng với việc làm. Cần nhớ chúng ta sẽ được Ngài ban thưởng bởi những việc chúng ta làm, chứ không phải bởi những gì chúng ta tin. Bởi tin chúng ta được vào thiên đàng. Ngày nay nhiều người có tiền tìm kiếm những nơi đầu tư có lời nhiều. Phần lớn những sự đầu tư mau có lời rất bất trắc. Nhưng Chúa Giê-xu hứa cho người đầu tư vào Nước Trời sẽ thu lại "một trăm lần hơn" những gì họ đã bỏ ra. Đây là hứa hẹn chắc chắn vì Chúa là Đấng chí tôn, chí thánh, Ngài là Đấng thành tín. Vì vậy người tin Chúa không nên bỏ qua sự đầu tư này để tiếp nhận chân lý: "Vì Con Người sẽ trở lại trong vinh quang của Cha Ngài cùng với các thiên sứ. Bấy giờ, Ngài sẽ ban thưởng cho mỗi người tùy theo công việc họ làm" (Ma-thi-ơ 16:27). "Đức Chúa Trời sẽ báo ứng mỗi người tùy theo công việc họ làm" (Rô-ma 2:6). "Bất luận tớ hay chủ, hễ ai làm việc tốt đẹp, đều sẽ được Chúa tưởng thưởng" (Ê-phê-sô 6:8).

b. Đức Chúa Trời sẽ ban thưởng rất nhiều. Chúa Giê-xu nói Đức Chúa Trời sẽ ban thưởng "gấp trăm lần hơn": những gì chúng ta đã hy sinh vì Danh Ngài: "Và ai từ bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, ruộng đất vì cớ Danh Ta sẽ được nhận gấp trăm lần hơn và thừa hưởng sự sống vĩnh phúc" (Ma-thi-ơ 19:29). Đây chính là một lời hứa về sự đền bù lớn lao, một sự đền bù vượt quá sự cân xứng với những gì chúng ta đã bỏ ra. Đức Chúa Trời cũng hứa ban thưởng những việc làm nhỏ nhất của người có lòng: "Còn ai nhân danh Ta mà cho các ngươi một chén nước, vì các ngươi thuộc về Đấng Cơ Đốc, quả thật, Ta nói cùng các ngươi, người ấy sẽ không mất phần thưởng mình đâu" (Mác 9:41).

c. Đức Chúa Trời ban thưởng cho chúng ta khi chúng ta sử dụng những ân tứ và cơ hội Ngài đã ban cho chúng ta cách khôn ngoan và hữu ích. "Người đã nhận năm ta-lâng bèn đến, đem năm ta-lâng khác nữa, và thưa rằng: Lạy Chúa, Chúa đã cho tôi năm ta-lâng; đây này, tôi làm lợi ra được năm ta-lâng nữa. Chủ nói với người rằng: "Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của Chúa ngươi" (Ma-thi-ơ 25:20-23). Đức Chúa Trời hứa ban phần thưởng lớn cho người trung tín phục vụ Ngài, với những trách nhiệm lớn hơn: "Hỡi đầy tớ ngay lành kia, được lắm; vì ngươi trung tín trong sự nhỏ mọn, ngươi sẽ được cai trị mười thành" (Lu-ca 19:17).

Chúa có những nguyên tắc ban thưởng cho người kính sợ Ngài, chúng ta cần cẩn thận khi phục vụ Chúa. Điều gì thục dục bạn đầu tư thì giờ, công sức, tiền bạc cho nước trời? Tại sao lòng kính sợ Chúa quan trọng trong sự ban thưởng của Chúa?

Lạy Chúa xin giữ lòng con luôn kính sợ Ngài, và luôn nhớ rằng Ngài công bình và thành tín.

(c) 2024 svtk.net