Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Hướng Về Đấng Mết-si-a

Thi-thiên 110:1-7

"Đức Giê-hô-va phán cùng Chúa tôi rằng: Hãy ngồi bên hữu Ta, cho đến chừng Ta đặt kẻ thù nghịch ngươi làm bệ chân cho ngươi" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: "Chúa" mà ông Đa-vít nói đến là ai? Ngài có những đặc điểm nào? Những người theo Ngài phải như thế nào? Bạn nghĩ gì khi một ngày kia mọi kẻ thù nghịch sẽ quỳ dưới chân Ngài?

Chúa Giê-xu đã trích dẫn Thi-thiên này và xác nhận rằng đây là những lời Vua Đa-vít được Đức Thánh Linh cảm động để nói về Ngài (Mác 12:36-37). Thi-thiên này nói về "Chúa" của ông Đa-vít và là sự liên kết giữa chức vụ của thầy tế lễ và vua trong Đấng Mết-si-a. Chúng ta có thể tìm thấy sự liên kết này ở những nơi khác trong Kinh Thánh (Xa-cha-ri 6:12-13).

Trước tiên, Vua Đa-vít kể về lời đối thoại giữa Đức Giê-hô-va và Chúa của ông. "Đức Giê-hô-va phán cùng Chúa tôi." Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ "phán" thường dùng để truyền đạt một lời tiên tri hay một sự khải thị. Đức Chúa Trời phán với Chúa của Vua Đa-vít là Đấng Mết-si-a "Hãy ngồi bên hữu Ta." Đây là chỗ uy quyền vinh hiển và là nơi mọi kẻ thù địch sẽ quy phục dưới chân Ngài.

Thứ hai, bởi Thánh Linh của Đức Chúa Trời, Vua Đa-vít nhìn thấy những người khác tình nguyện đến để tham gia vào cuộc chiến của Ngài. Đây không phải là cuộc chiến bình thường mà là sự đoán phạt trên người ác. Vì thế đòi hỏi những người tham gia phải mặc trang sức thánh để tham gia vào đoàn quân của Ngài (câu 3). Đây là cuộc chiến mà Cơ Đốc nhân của mọi thời đại, trong đó có chúng ta, tham gia vào với điều kiện là phải thánh khiết, phải trong sáng và tinh tuyền như những hạt sương mai (câu 3).

Thứ ba, Đức Giê-hô-va khẳng định Đấng Mết-si-a là thầy tế lễ đời đời theo ban Mên-chi-xê-đéc. Xưa kia Mên-chi-xê-đéc là vua Sa-lem và là thầy tế lễ của Đức Chúa Trời Chí Cao (Sáng-thế Ký 14:18). Nhiều năm sau khi ông cai trị Giê-ru-sa-lem, Vua Đa-vít và con cháu của ông đã trị vì ở đó. Sự liên kết giữa chức vụ thầy tế lễ và nhà vua nơi một người và thời xa xưa giờ lại được liên kết trong Đấng Mết-si-a. Là thầy tế lễ, Ngài đã dâng thân thể Ngài trên thập tự giá để cứu chuộc nhân loại. Ngài thuộc dòng dõi của Vua Đa-vít và Ngài sẽ cầm quyền tể trị, những người thù nghịch sẽ quỳ dưới chân Ngài.

Cuối cùng, Vua Đa-vít có đề cập đến một vài biến cố trong cuộc đời của ông. Tuy nhiên Vua Đa-vít biết rằng Đấng chịu xức dầu là Đấng cai trị vương quốc công bình. Cuối cuộc đời, ông biết rõ rằng ông không phải là Đấng đó, bởi một Đấng lớn hơn sẽ đến với uy quyền và vinh hiển vô song.

Bạn chiến đấu cho Đấng Mết -si-a như thế nào? Bạn trang bị những gì khi cùng Ngài lâm trận?

Tạ ơn Chúa vì qua Thi-thiên này con hiểu biết nhiều hơn về Ngài là Thầy Tế Lễ và là Vua của con. Xin giúp con càng nên thánh hơn trong cách ăn nết ở của mình.

(c) 2024 svtk.net