Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Nguồn của Mọi Chiến Thắng và Phước Hạnh

Giô-suê 8:30-35

"Bấy giờ, Giô-suê lập một bàn thờ cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên tại trên núi Ê-banh, y như Môi-se, tôi-tớ của Đức Giê-hô-va, đã dặn biểu người Ít-ra-ên,... Ở đó dân chúng dâng của lễ thiêu cho Đức Giê-hô-va, và dâng của lễ thù ân" (câu 30, 31).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc ông Giô-suê lập bàn thờ có ý nghĩa gì? Vì sao "Giô-suê đọc hết các lời luật pháp, sự chúc lành và sự chúc dữ, y như đã chép trong sách luật pháp" cho người Ít-ra-ên nghe (câu 34)? Bạn nghĩ gì khi có những người nước ngoài cùng chung sống với người Ít-ra-ên và cùng thờ phượng Đức Chúa Trời?

Việc dựng bàn thờ và dâng của lễ cách trọng thể cho thấy ông Giô-suê nhận thức rằng Đức Chúa Trời là nguồn của mọi chiến thắng và phước hạnh. Trong Danh Đức Giê-hô-va, ông công bố vùng đất này thuộc về dân tộc ông. Đây là thời gian thích hợp để thờ phượng Đức Chúa Trời và vui mừng vì họ có được một chỗ đứng vững chắc ở vùng cao nguyên. Giờ đây núi Ê-banh trở thành nơi thờ phượng Đức Chúa Trời trong lịch sử của người Ít-ra-ên.

Vì lịch sử không nói gì thêm về việc chinh phục vùng đất chung quanh núi Ê-banh, nên có nhiều người nghĩ rằng cư dân trong vùng vì sợ người Ít-ra-ên nên rút vào các đồn lũy và tránh đối đầu với họ, hoặc là họ quy phục và sống chung sống hòa bình với người Ít-ra-ên, hoặc là A-hi chỉ là biểu tượng của việc chinh phục toàn vùng sơn cước ở miền trung của xứ Pa-lét-tin. Đức Chúa Trời đã khiến cho dân bản địa sợ hãi, nhờ đó người Ít-ra-ên có thể cử hành nghi lễ làm mới lại giao ước trong sự hòa bình.

Việc sử dụng đá nguyên khối và ghi khắc luật pháp trên đó cho thấy sự thờ phượng và tuân giữ luật pháp là nền tảng cho nếp sống của cộng đồng người Ít-ra-ên. Quyền tể trị thuộc về Đức Chúa Trời, những người thuộc về Ngài là những người tôn kính Ngài và vui lòng vâng giữ Lời Ngài. Từ thời Xuất Ai Cập, những khách lạ đã đến chung sống với người Ít-ra-ên và thờ phượng Đức Chúa Trời như họ. Đây là hình bóng của cộng đồng giao ước mới bao gồm nhiều chủng tộc, nhiều màu da, sống dưới sự che chở và ban phước của Đức Chúa Trời. Người Ít-ra-ên tỏ ra ân cần với khách lạ bởi vì có một thời gian dài họ là khách lạ giữa vòng người Ai Cập.

Phước hạnh gần đây nhất mà Đức Chúa Trời ban cho bạn là gì? Việc thờ phượng Đức Chúa Trời và vâng giữ lời Ngài có ưu tiên nào trong cuộc đời bạn?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì Ngài là nguồn của mọi chiến thắng và ân lành trên đời sống con và hết thảy những người thuộc về Ngài.

(c) 2024 svtk.net