Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Đừng Để Bị Gạt

Giô-suê 9:1-27

"Giô-suê bèn gọi dân đó mà nói như vầy: Sao các ngươi đã gạt chúng ta, nói rằng: Chúng tôi ở rất xa các ông, té ra các ngươi ở giữa chúng ta?" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào dân Ga-ba-ôn đã gạt người Ít-ra-ên ký hòa ước với họ? Khi biết bị gạt, Giô-suê đã làm gì? Có khi nào bạn bị lầm vì dáng vẻ bề ngoài của ai đó không? Để không bị người khác dối gạt bạn cần phải làm gì? Nếu bị người khác lừa thì bạn phản ứng ra sao?

Tất cả các vua ở miền nam Pa-lét-tin hiệp lực với nhau để chống lại ông Giô-suê. Họ không hề nhận thức rằng chống lại ông Giô-suê là chống lại Đức Chúa Trời.

Khác với các thành của miền nam, Ga-ba-ôn và một vài thành khác không tìm cách chống lại Ít-ra-ên, bởi họ biết rằng không ai có thể chống lại dân Chúa. Họ cũng biết rằng Đức Chúa Trời không cho phép người Ít-ra-ên lập hòa ước hay để cho bất kỳ cư dân nào sống trong đất hứa họ chinh phục (Phục-truyền Luật-lệ Ký 7:1-3; 20:16-18). Vì nhu cầu sống còn, họ tìm cách dối gạt ông Giô-suê và người Ít-ra-ên bằng "bánh đã khô và bể vụn," "bầu rượu... đã rách," "quần áo và giày đã cũ mòn" cùng những lời dối trá để lập hòa cùng Ít-ra-ên. Ông Giô-suê và các trưởng lão đã mắc mưu họ và thề để họ sống (câu 15).

Khi phát hiện ra là mình đã bị gạt, ông Giô-suê đã rủa sả người Ga-ba-ôn (câu 22-27). Họ không lường trước hình phạt mà người Ít-ra-ên dành cho họ (câu 27). Nhưng dù sao họ không bị diệt vong và lại được phục vụ Đức Chúa Trời bằng cách "xách nước cho bàn thờ của Đức Chúa Trời" (câu 27).

Giô-suê và các trưởng lão đã mắc mưu người Ga-ba-ôn chỉ vì hấp tấp, cả tin. Có thể nói người Ít-ra-ên bị lừa vì không chịu thu thập đầy đủ thông tin về những người khách lạ Ga-ba-ôn và không cầu hỏi Đức Chúa Trời. Dáng vẻ bề ngoài cùng những lời nói tưởng chừng như rất thật đôi lúc che giấu sự dối trá ở bên trong, vì thế chúng ta phải rất cẩn thận.

Dù bị dối gạt, nhưng người Ít-ra-ên không thể đơn phương phá bỏ giao ước vì danh Đức Chúa Trời. Vì Danh của Đức Chúa Trời mà con dân Ngài phải tôn trọng các cam kết, các hợp đồng, nhưng trước khi ký kết, phải suy xét cẩn thận, đừng cả tin, phải nắm đủ các thông tin và phải cầu nguyện với Đức Chúa Trời để không bị lừa dối.

Bạn phải làm gì khi bị người khác lừa gạt? Khi nhận thấy phần bất lợi thuộc về mình sau khi cam kết, bạn phải làm gì?

Lạy Chúa, xin giúp con suy xét cẩn thận và cầu nguyện trước khi cam kết một điều gì. Sau khi cam kết, vì Danh Ngài xin cho con giữ sự thành tín cho dù phải chịu thiệt thòi.

(c) 2024 svtk.net