Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Trong Chúa, Không Có Những Người Sống Bên Lề

Giô-suê 10:1-15

"Người Ga-ba-ôn sai người đến nói cùng Giô-suê tại trại quân Ghinh-ganh, mà rằng: Xin chớ bỏ tôi tớ ông;... Vậy, Giô-suê ở Ghinh-ganh đi lên với hết thảy quân lính và những người mạnh dạn" (câu 6, 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao người Ga-ba-ôn cầu cứu ông Giô-suê? Ông đáp lời họ như thế nào? Đức Chúa Trời đã can thiệp như thế nào để tôn vinh Giô-suê và giải cứu người Ga-ba-ôn? Bạn học được gì từ việc làm của ông Giô-suê và nghĩ gì về những biến cố trong thiên nhiên xảy ra ở đây?

Ngày nay vẫn thường có những người tỵ nạn hoặc những nhóm di dân được tiếp nhận, nhưng họ phải sống bằng cách làm những công việc bên lề của cộng đồng mà họ nhập cư. Khi giao cho người Ga-ba-ôn công việc nặng nhọc là chẻ củi xách nước phải chăng ông Giô-suê xem họ là những công dân hạng hai của Ít-ra-ên và không cần phải lo toan gì về sự an nguy của họ? Không hề vậy, bởi vì khi nghe người anh em Ga-ba-ôn cầu cứu vì bị liên minh của năm vua tấn công, ông Giô-suê đã cùng những chiến binh tinh nhuệ của ông đã vượt một chặng đường dài trong đêm tối để giải cứu. Bởi mưu mô mà người Ga-ba-ôn được bước vào cộng đồng giao ước, nhưng họ thật sự kính sợ Đức Chúa Trời và tỏ lòng nương cậy nơi Ngài (câu 9:9). Ngài không hề xem họ là những người sống bên lề cộng đồng giao ước, nhưng họ là con dân của Ngài.

Trong trận chiến tại Ga-ba-ôn, nỗ lực của con người và sự can thiệp từ trời cao đan xen với nhau. Có người cho rằng nhật thực đã xảy ra trong thời gian ông Giô-suê giao chiến cùng năm vua. Tuy nhiên, chính Đức Chúa Trời đã can thiệp vào thiên nhiên để giúp ông Giô-suê làm nên chiến thắng. Thật vậy, khi nói đến mưa đá lớn từ trời rơi xuống và thời gian dừng lại gần trọn một ngày, tác giả hàm ý rằng đây là sự can thiệp từ Đức Chúa Trời để ban thắng cho ông Giô-suê và để bảo vệ người Ga-ba-ôn. Chắc hẳn chúng ta cũng nhận thấy như thế.

Câu "Từ trước và về sau, chẳng hề có ngày nào như ngày đó" (câu 15) cho thấy có một điều gì đó phi thường xảy ra vào ngày hôm đó để tôn vinh ông Giô-suê. Điều phi thường đó không đến từ con người nhưng đến từ Đức Chúa Trời chí cao. Người Ít-ra-ên không thể đơn phương chinh phục đất hứa mà không có sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời. Chức vụ của ông Giô-suê không thể thành công nếu không có can thiệp của Đức Chúa Trời.

Có "người Ga-ba-ôn" nào trong Hội Thánh hay cộng đồng của bạn không? Bạn có thể làm được gì cho họ?

Lạy Chúa, con không thể hiểu hết tình yêu Ngài dành cho con và những người bị xem là sống bên lề. Dù vậy xin Ngài giúp con bày tỏ và san sẻ tình yêu của Ngài cho họ.

(c) 2024 svtk.net