Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Vui Hưởng Thái Bình

Giô-suê 11:1-23

"Vậy, Giô-suê chiếm cả xứ, y như Đức Giê-hô-va đã phán dặn Môi-se, và ban xứ cho Ít-ra-ên làm sản nghiệp, tùy sự chia phân từng chi phái. Bấy giờ, xứ được bình tịnh, không còn giặc giã" (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Liên minh các vua nhằm chống lại ông Giô-suê bao gồm những ai? Họ ở đâu và được trang bị thế nào? Phần chiến thắng thuộc về ai? Vì sao? Bạn nghĩ gì khi cuộc đời Cơ Đốc nhân là cuộc chiến không ngừng nghỉ, để sau đó bước vào sự yên nghỉ đời đời?

Sau chiến thắng miền nam, giờ đây Đức Chúa Trời ban cho ông Giô-suê và dân Ngài các thành trì ở phía bắc. Đạo binh liên hiệp của các vua phương bắc với chiến xa hiện đại và không thiếu bất cứ loại vũ khí nào vào thời bấy giờ đã thảm bại trước ông Giô-suê. Dù chưa chiếm lấy hết từng thành lũy, nhưng ông Giô-suê kiểm soát toàn khu vực phía bắc. Những người Ca-na-an cuối cùng không quy phục người Ít-ra-ên cho đến triều đại của Vua Đa-vít. Ở đây tác giả mô tả chi tiết vị trí địa dư của vùng đất mà ông Giô-suê chinh phục - từ bắc xuống nam, từ đông sang tây.

Việc người Ga-ba-ôn lập hòa ước với Ít-ra-ên là một ngoại lệ hiếm hoi trong cuộc thánh chiến của Ít-ra-ên. Trong cuộc thánh chiến, những gì xấu xa, ô uế, những gì trái với ý định tốt lành của Đức Chúa Trời thánh khiết và đầy dẫy quyền năng đều không thể tồn tại. Đức Chúa Trời khiến cho người Ca-na-an cứng lòng không phải vì Ngài không muốn họ ăn năn, nhưng Ngài không muốn họ đầu hàng, hoặc có vẻ thuận phục mà không ăn năn. Đức Chúa Trời không vui lòng về những người vì sợ chết, sợ bị hình phạt vì tội lỗi mà làm bộ ăn năn nhưng trong lòng thì vẫn chất chứa gian ác, xấu xa. Gương của người Ga-ba-ôn và Ra-háp cho thấy mục đích không hề thay đổi của Đức Chúa Trời: "Vì ai kêu cầu Danh Chúa thì sẽ được cứu" (Rô-ma 10:13).

Những câu chuyện từ chương 2 đến 12 một phần nào là hình bóng về cuộc đời của Cơ Đốc nhân. Chương 11 mở đầu với sự chống đối dữ dội, nhưng cuối cùng Đức Chúa Trời đã ban chiến thắng (câu 6). Trong lịch sử, người Ít-ra-ên gặp vố số sự chống đối. Cũng vậy, nhiều lúc Cơ Đốc nhân cũng cảm thấy bị choáng ngợp bởi sự chống đối và vô vàn khó khăn. Những câu chuyện trong sách Giô-suê khích lệ chúng ta tiếp tục tin cậy vào Đức Chúa Trời và lời hứa của Ngài, ngay cả khi những lời hứa này chưa được thực hiện hoàn toàn.

Cuối cùng, lời tuyên bố "Bấy giờ, xứ được bình tịnh, không còn giặc giã" (câu 23) rất thích hợp cho phần đầu của sách. Đây là lời tiên tri về tương lai của những người theo Chúa Giê-xu khi họ vui hưởng sự "yên nghỉ" trong cảnh thái bình đời đời mà Ngài đã chuẩn bị sẵn.

Bạn gặp phải những khó khăn và chống đối nào trong thời gian qua? Bạn được khích lệ như thế nào để vượt qua những khó khăn và chống đối này?

Lạy Chúa, cảm tạ Chúa vì Ngài yêu thương, dẫn dắt và đem con ra khỏi những khó khăn, giúp con vượt qua sự chống đối. Xin giúp con vững tin nơi Ngài và vui hưởng sự yên nghỉ trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net