Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Đạo Lý Từ Trời

Giăng 7:14-24

"Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: Đạo lý của Ta chẳng phải bởi Ta, nhưng bởi Đấng đã sai Ta đến" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao người Giu-đa ngạc nhiên khi nghe Chúa Giê-xu giảng dạy? Nhân đây Chúa Giê-xu khẳng định điều gì? Vì sao Ngài nói đến phép cắt bì của người Giu-đa? Thành kiến ảnh hưởng đến việc học hỏi và lắng nghe lời Đức Chúa Trời như thế nào? Bạn dựa vào đâu để phê phán một người nào đó hay một sự việc nào đó?

Chúa Giê-xu biết rằng Ngài không thể tránh khỏi trận chiến với giới lãnh đạo tôn giáo của người Giu-đa, vì thế vào giữa kỳ lễ Lều Tạm, Ngài xuất hiện trước đám đông. Dân chúng không biết Chúa Giê-xu đang gặp nguy hiểm (câu 20). Phản ứng của họ cho thấy họ không hề biết rằng giới lãnh đạo tôn giáo thời bấy giờ đang mưu hại Chúa Giê-xu.

Khi nghe Ngài giảng dạy trong đền thờ, người Giu-đa rất ngạc nhiên vì Chúa Giê-xu am hiểu Lời Đức Chúa Trời dù Ngài chưa từng học hỏi (câu 15). Họ không thể nào hiểu Ngài thâu đạt mọi kiến thức về Kinh Thánh mà không cần đến sự giáo huấn của bất cứ thầy dạy luật hay giáo sư nào của người Giu-đa (Mác 1:22). Nhân cơ hội này Chúa Giê-xu khẳng định sự giảng dạy Ngài đến từ Đức Chúa Trời chứ không phải đến từ Ngài. Để biết được những điều Chúa Giê-xu có thực sự đến từ Đức Chúa Trời không, chúng ta cần thực hành những gì Ngài dạy (câu 17). Để có được sự hiểu biết thuộc linh ngày càng sâu nhiệm, chúng ta không chỉ học hỏi nhưng là vâng theo Lời Chúa Giê-xu. Khi học Lời Đức Chúa Trời chúng ta cũng tránh định kiến cho rằng không có gì đáng học hỏi với những người còn trẻ hay thiếu học thức để không bỏ lỡ cơ hội lắng nghe tiếng nói uy quyền từ Đức Chúa Trời.

Theo truyền thống cũng như theo luật Môi-se, tất cả bé trai người Giu-đa đều được cắt bì vào ngày thứ tám kể từ khi sinh, nên có thể ngày cắt bì của một số bé rơi nhằm ngày Sa-bát. Đây là một lễ nghi tượng trưng cho sự tẩy sạch được thực hiện cho một chi thể của con người, thế thì tại sao họ lại không cho phép hay nổi giận khi thấy Ngài chữa lành người bệnh hay tẩy sạch họ trong ngày Sa-bát? Nhân đây Chúa Giê-xu khuyên người Giu-đa nên xem xét một cách khách quan công việc Ngài làm và đừng xét đoán theo bề ngoài hay theo định kiến.

Có khi nào bạn xét đoán việc làm của người khác theo bề ngoài hay theo định kiến không? Để sự hiểu biết thuộc linh của bạn ngày càng sâu nhiệm, bạn cần phải làm gì?

Lạy Chúa, xin giúp con không xét đoán người khác theo bề ngoài hay theo định kiến, nhưng xem một cách khách quan dưới ánh sáng của Lời Ngài. Xin giúp con ngày càng am hiểu Lời Ngài và hết lòng vâng theo.

(c) 2024 svtk.net