Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Sông Nước Trường Sinh

Giăng 7:37-52

"Người nào tin Ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng mình, y như Kinh Thánh đã chép vậy" (câu 38).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu nói gì với đoàn dân? Vì sao Ngài nói những điều này trong ngày cuối cùng của kỳ đại lễ? Dân chúng đáp ứng lời Ngài như thế nào? Người Pha-ri-si có thái độ nào trước sự đáp ứng của dân chúng? Ni-cô-đem có thái độ nào trước sự phản đối của người Pha-ri-si? Khi bị người khác công kích bạn có dũng cảm đứng vững trên lẽ thật và giữ lấy đức tin không?

Đám đông đang vui hưởng những ngày cuối cùng của lễ Lều Tạm, họ đến từ mọi nơi kể cả xứ Ga-li-lê. Những cư dân của Giê-ru-sa-lem vốn là những người có lối sống thành thị tỏ ra khinh dể những người Ga-li-lê vì cho họ là những người đánh cá, quê mùa ít học (câu 49; 1:46). Dù vậy vào ngày đại lễ, cư dân thành thị cũng như nông thôn cùng chen chúc nhau để thờ phượng Đức Chúa Trời và xem các thầy tế lễ thực hiện nghi lễ lấy nước và mang nước về đền thờ. Nghi lễ tượng trưng này nói lên rằng nước đem lại sự sống, khiến cho các vụ mùa được tươi tốt và nhằm nhắc người Ít-ra-ên nhớ đến nước mà Đức Chúa Trời đã ban cho tổ phụ của họ khi vượt qua đồng vắng (I Cô-rinh-tô 10:4). Trong bối cảnh này, Chúa Giê-xu công bố ban nước hằng sống để làm thỏa mãn sự khao khát của con người đã tác động mạnh mẽ trên đoàn dân đông.

Có khả năng là thính giả của Ngài hiểu được lời hứa trong câu 37 về việc ban Đức Thánh Linh cho những người tin. Dù họ không biết chắc nơi sinh trưởng của Chúa Giê-xu, một số đông người nhận biết Ngài là Đấng Mết-si-a mặc cho những nỗ lực của người Pha-ri-si nhằm ngăn trở họ (câu 47). Ni-cô-đem, vị giáo sư mà trước đây đã từng bí mật gặp gỡ Chúa Giê-xu, đã lên tiếng binh vực Ngài và ngăn không cho người Pha-ri-si làm điều trái với luật pháp. Nhưng các đồng sự người Pha-ri-si đã chụp mũ ông (câu 50). Điều này khiến cho ông không còn đủ can đảm để tiếp tục lên tiếng để binh vực cho lẽ thật. Tuy nhiên, sau khi Chúa Giê-xu bị đóng đinh ông đã cung cấp thuốc thơm và tham gia liệm xác Chúa Giê-xu.

Bạn có sợ hay tỏ ra thiếu can đảm khi bày tỏ niềm tin của mình trước đám đông không?

Lạy Chúa, xin giúp con trở thành một chứng nhân trung tín và can đảm cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net