Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Tội của Những Người Lớn Tuổi

Giăng 7:53-8:11

"Ngài ngước lên và phán rằng: Ai trong các ngươi là người vô tội, hãy trước nhứt ném đá vào người... Khi chúng nghe lời đó, thì kế nhau mà đi ra, những người có tuổi đi trước" (câu 7, 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Các thầy thông giáo và người Pha-ri-si đưa người đàn bà tà dâm đến gặp Chúa Giê-xu để làm gì? Ngài đã trả lời họ như thế nào? Vì sao những người lớn tuổi bỏ đi trước? Theo bạn, giữa các thầy thông giáo, người Pha-ri-si và người đàn bà tà dâm, ai tệ hại hơn? Vì sao? Chúa phán gì với bạn qua đoạn Kinh Thánh này? Bạn bày tỏ lòng thương xót với người bị chìm đắm trong tội lỗi như thế nào?

Vừa sáng sớm Chúa Giê-xu đã bị đặt trong tình huống thật khó xử theo cái nhìn của chúng ta. Thật ra, đây là một cái bẩy do những con người am hiểu luật pháp và tự cho mình là công bình nhưng lại có tâm địa độc ác giăng ra để hại Chúa Giê-xu. Họ không ai khác hơn là các thầy thông giáo và người Pha-ri-si (câu 3).

Họ sử dụng một người đàn bà phạm tội tà dâm bị bắt quả tang làm mồi giăng bẩy mà không có chút lòng thương xót. Theo luật Môi-se "Khi người ta gặp một người nam nằm cùng một người nữ có chồng, thì người nam luôn với người nữ, cả hai đều phải bị chết" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 22:22), nhưng người đàn ông đã phạm tội với người phụ nữ này lại vắng mặt một cách đáng ngờ. Thật ra mục tiêu của các thầy thông giáo và người Pha-ri-si không phải là thực thi luật pháp để tiêu trừ điều ác, nhưng mục tiêu của họ là làm hại Đấng công bình và người đàn bà tà dâm chỉ là vật hy sinh.

Trước câu hỏi của họ (câu 5), Chúa Giê-xu đã hành động một cách ngạc nhiên: Ngài im lặng và hai lần dùng ngón tay viết ra trên đất. Chúng ta không rõ Ngài viết những gì, nhưng hành động của Ngài mang ý nghĩa vô cùng lớn lao như khi Luật Pháp được viết lên bảng đá bởi các ngón tay của Đức Chúa Trời (câu 8:6, 8, Xuất Ai Cập 31:18). Đám đông nhận ra sự khôn ngoan siêu phàm của Chúa Giê-xu: Ngài không bị mắc bẫy để phạm luật pháp Môi-se hay phạm luật La Mã (vì luật La Mã không cho phép ném đá giết người). Ngài đã lật ngược tình thế bằng cách khiến cho những người gian ngoa cáo buộc người khác trở thành những bị cáo (câu 7).

Ông Giăng mô tả những người lớn tuổi bỏ đi trước (câu 8-9). Lý do dễ hiểu là họ cảm thấy càng cao tuổi, tội lỗi của họ càng chồng chất. Có thể còn một lý do khác là người già thường xuyên dầm mình trong tội lỗi, thường ma mãnh hơn nên đã lẩn đi trước. Thật ra sự vô đạo đức của những người này có thể ngang bằng hoặc còn tệ hại hơn sự vô luân của người đàn bà tà dâm.

Cuối cùng, khi mọi người đã đi hết chỉ còn lại Chúa Giê-xu và người đàn bà tà dâm, Ngài không kết án bà cũng không nói bà vô tội. Ngài chỉ nói với bà rằng "Hãy đi, đừng phạm tội nữa." Đây cũng là Lời Ngài nói với chúng ta.

Bởi tình yêu và lòng thương xót, Chúa Giê-xu đã đến để tha thứ chứ không phải để định tội. Bạn có kinh nghiệm như thế không? Có khi nào bạn vạch tội người khác nhưng che giấu tội của mình không?

Lạy Chúa, xin đổ đầy tình yêu và sự thương xót của Ngài vào lòng con để con có thể yêu thương tội nhân như chính Ngài.

(c) 2024 svtk.net