Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Sự Sáng của Thế Gian

Giăng 8:12-20

"Đức Chúa Giê-xu lại cất tiếng phán cùng chúng rằng: Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo Ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu đã nói gì với đoàn dân đông? Vì sao người Pha-ri-si bác bỏ Lời Ngài nói? Vì sao họ không dám bắt Chúa Giê-xu trong lúc đó? Có những chỗ tối tăm nào trong cuộc đời bạn cần được Chúa Giê-xu xua tan không? Sự sáng của Chúa Giê-xu ở trong bạn sẽ được soi ra như thế nào cho mọi người thấy?

"Sự sáng" là hình ảnh có ý nghĩa sâu sắc và sức tác động mạnh mẽ hơn hết trong Kinh Thánh. Chúng ta có thể thấy sự sáng xuất hiện trong suốt Kinh Thánh, từ "sự sáng" trong Sáng-thế Ký 1:3 cho đến "sự sáng vĩnh cửu" trong Khải Thị 22:5. Sự sáng truyền đạt sự sống và mang ý nghĩa an ủi, dẫn dắt, che chở và khải thị. Trong phân đoạn này Chúa Giê-xu công bố rằng Ngài là "sự sáng của thế gian" (câu 12). Lời nói này của Ngài khiến cho những người tự hào rằng họ am hiểu luật pháp và đang trông chờ sự sáng mà Tiên tri Ê-sai đã nói (Ê-sai 9:1) cảm thấy bị sỉ nhục, bởi họ cả quyết rằng không có điều gì tốt phát xuất từ Ga-li-lê (câu 7:52).

Không phải đột nhiên mà Chúa Giê-xu phán những lời này. Ngài không bao giờ tỏ ra bất cẩn hay khinh suất trong lời nói. Ngài chọn địa điểm đúng là kho của đền thờ để nói về chính Ngài là sự sáng, bởi nơi này đêm cũng như ngày luôn được thắp sáng như lời nhắc nhở người Ít-ra-ên về sự dẫn dắt của Đức Chúa Trời qua trụ lửa khi họ ở trong đồng vắng (Xuất Ai Cập 13:20-23). Người Pha-ri-si đã gay gắt bác bỏ Lời Chúa Giê-xu nói, bởi tấm lòng tràn ngập sự tăm tối của họ không muốn được Ngài khai sáng.

Một lần nữa người Pha-ri-si lại tỏ ra họ là những người trung thành với chủ nghĩa duy luật khi nói rằng phải có người làm chứng thì Lời Chúa Giê-xu mới đáng tin (câu 13). Nhưng Ngài đã làm họ bối rối khi giải thích rằng người chứng của Ngài không ai khác hơn là Đức Chúa Trời, Cha Ngài (câu 18). Những diễn biến tiếp theo cho thấy rằng họ không hề hiểu được hay nắm bắt được những chân lý đời đời cũng như những điều lạ lùng mà Chúa Giê-xu bày tỏ cho họ. Thật đáng buồn khi "Sự Sáng của Thế Gian" tỏa soi những chân lý nhiệm mầu vô cùng sâu sắc ngay trước mắt mà họ không nhận thấy. Thật mỉa mai bởi họ không có đủ sức mạnh hay lòng tin để lên án hay bắt Ngài dù họ cho rằng Ngài là người lừa dối (câu 20). Giá mà người Pha-ri-si thấy rằng Đức Chúa Trời đang nắm quyền kiểm soát, chắc mọi việc sẽ tốt hơn.

Chúa Giê-xu là Sự Sáng của thế gian đang soi sáng và dẫn dắt chúng ta vượt qua sự tối tăm để đến sự sống vĩnh cửu. Bạn có cảm nhận được sự soi sáng, khải thị và hướng dẫn của Chúa trong nếp sống hằng ngày? Bạn sống thế nào trong nhận biết đó?

Lạy Chúa, con vui mừng tạ ơn Ngài vì Ngài là Sự Sáng của thế gian và của đời con. Nguyện sự sáng đã soi vào tâm hồn con, dẫn dắt con, được người chung quanh nhận biết qua đời sống con.

(c) 2024 svtk.net