Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Để Linh Hồn Được Yên Nghỉ

Ma-thi-ơ 11:28-30

"Hãy gánh lấy ách của Ta, và học theo Ta; thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ. Vì ách Ta dễ chịu và gánh Ta nhẹ nhàng" (câu 30).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi kêu gọi "mang ách của Ta" Chúa Giê-xu muốn chúng ta làm gì? Tại sao ách của Chúa dễ chịu và gánh Chúa nhẹ nhàng? Bài học hôm nay nhắc bạn cần làm gì để linh hồn bạn được yên nghỉ?

Khi Chúa Giê-xu kêu gọi mang ách của Ngài, Ngài muốn nói đến hình ảnh hai con vật cùng mang chung một cái ách đặt trên cổ của cả hai để kéo cày hay kéo xe.

Trước hết, để mang ách với Ngài, chúng ta cần phải đi theo mục đích của Ngài. Khi hai con vật cùng mang một ách phải đồng ý với nhau về mục đích nhắm tới. "Nếu hai người không đồng ý với nhau, thì há cùng đi chung được sao?" (A-mốt 3:3). Cần biết mục đích của đời sống chúng ta, Đức Chúa Trời không đặt chúng ta trên đất này để sống theo ý thích của mình nhưng theo ý muốn của Chúa. Chúng ta chỉ tìm thấy niềm vui và mãn nguyện khi sống theo ý muốn Chúa và làm Ngài hài lòng. Chúng ta thường bận rộn chạy theo những mục đích sai lầm. Chúng ta cố gắng làm tất cả, có được tất cả trong khi Chúa cho biết điều gì là tốt nhất. Chúa muốn chúng ta cởi bỏ cái ách của lòng ham muốn những điều thuộc trần gian, cái ách của sự bận rộn, căng thẳng để mang lấy ách của Chúa để được dễ chịu, nhẹ nhàng. Ách của Chúa là cái ách nhu mì khiêm nhường đem lại sự yên nghỉ. Chúng ta không thể mang lấy ách mà xã hội trao cho, cố gắng tự sức mình mang lấy vì sẽ làm chúng ta mệt mỏi, nặng nề và ngã quị. Đó không phải là cái ách của tôn giáo, của điều luật, của bổn phận. Ách mà Chúa ban cho là cái ách của mối liên hệ, mối liên hệ đúng đắn với Đức Chúa Trời qua Chúa Giê-xu.

Thứ hai, để mang ách với Ngài, chúng ta phải bước đi từng bước với Chúa Giê-xu. Cái ách sẽ hiệu quả khi hai con vật cùng loại và cùng bước nhịp nhàng bên nhau. Trong Cựu Ước có luật cấm không cho con bò và con lừa mang ách chung. Trong Tân Ước Sứ đồ Phao-lô cũng dạy chúng ta "chớ mang ách chung với người không tin." Càng trở nên giống Chúa, chúng ta càng bước nhịp nhàng với Ngài. Đây là nguyên tắc chúng ta cần học. Chúng ta cần học đi với Chúa từng bước. Nhiều khi vì bướng bỉnh, vì bản chất tội lỗi của mình, chúng ta lại trông mong Chúa dìu chúng ta từng bước. Cách duy nhất để chúng ta học bước đi nhịp nhàng với Chúa là dành thì giờ tương giao với Ngài. Một đoàn diễn hành phải tốn nhiều thì giờ tập dượt để có thể bước đi cách nhịp nhàng với nhau. Chúng ta cần dành thì giờ để cầu nguyện, học Lời của Chúa. Chúng ta không thể vừa bước theo đời, vừa đi theo Chúa, vừa làm theo xác thịt, vừa làm theo Thánh Linh.

Thứ ba, để mang ách với Ngài, chúng ta phải chấp nhận mang lấy gánh nặng mà Chúa muốn chúng ta mang. Chúa mời gọi chúng ta mang ách không phải để hưởng nhàn nhưng để làm việc. Ngài không cất gánh nặng khỏi chúng ta nhưng Ngài cùng mang gánh nặng với chúng ta. Tuy mang ách nhưng chúng ta thấy dễ chịu vì vừa vặn cho chúng ta, nhẹ nhàng vì Chúa mang với chúng ta. Chúng ta không mang ách một mình nhưng mang với Chúa. Ách của Chúa là ách nhu mì và khiêm nhường. Mang ách của Chúa là học theo Chúa, học theo Chúa trong đức nhu mì, khiêm nhường. Người nhu mì khiêm nhường sẽ thấy đời sống nhẹ nhàng, dễ chịu.

Bạn đang mang ách nào? Với ai? Bạn có chia sẻ được kinh nghiệm mang ách nhẹ nhàng cho anh chị em trong Hội Thánh đang cần học hỏi không?

Lạy Chúa, trong cuộc sống mệt mỏi và nặng gánh lo âu, xin Chúa cho con nhận biết rằng mang ách của Ngài là một đặc ân và là bí quyết để được yên nghỉ. Xin Chúa dạy con biết mang ách của Ngài.

(c) 2024 svtk.net