Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Yêu Chúa Nhiệt Tình

Khải-huyền 3:14-22

"Hãy hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời" (Mác 12:30).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi dùng chữ "hâm hẩm" Chúa muốn nói đến tình trạng nào của Hội Thánh Lao-đi-xê? Tại sao Chúa không chấp nhận tình trạng này? Người hâm hẩm đứng trước nguy cơ nào? Làm sao thoát khỏi tình trạng này?

Khi tiếp nhận Chúa, chúng ta bắt đầu một đời sống trong tương giao với Chúa. Chúng ta bắt đầu sự sống đời đời, bắt đầu tiến trình của cuộc sống sung mãn. Chúng ta bắt đầu kinh nghiệm sự sống thiên đàng, tức niềm vui và sự bình an. Đời sống phong phú bắt đầu phát triển trong môi trường Hội Thánh. Là thuộc viên của Hội Thánh, không chỉ có tên trong danh sách tín hữu nhưng có mối liên hệ với anh chị em khác như những chi thể trong cùng thân thể. Có mối liên hệ sinh động với nhau và trách nhiệm với nhau để từ đó nẩy sinh tinh thần phục vụ.

Chúa đòi hỏi chúng ta là môn đệ của Ngài phải theo Ngài cách nhiệt thành, không thể vừa nóng vừa lạnh. Tình trạng hâm hẩm là tình trạng theo Chúa không sốt sắng, không hết lòng. Khi Chúa nói "Ước gì ngươi lạnh hoặc nóng thì hay!" (câu 15b) hay "Ta ước gì con nóng hoặc lạnh hẳn thì hơn" (BDM). Điều này không có nghĩa là Chúa chấp nhận hay ưa thích những người nguội lạnh hơn người hẩm hẩm, Chúa cảnh cáo những người theo Chúa nhưng đi hàng hai, nửa đạo nửa đời. Hoặc chúng ta cam kết với những điều thuộc thế gian, hoặc cam kết với Chúa, không ai có thể làm tôi hai chủ. Một người không nóng không lạnh, hâm hẩm là người không còn tiết độ và tỉnh thức, đang đứng trước nguy cơ lui đi trong đức tin, dễ làm mồi cho ma quyœ là kẻ thù nghịch "như sư tưœ rống, đi rình mò chung quanh anh chị em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được" (I Phi-e-rơ 5:8). Ai là người ma quỉ không thể nuốt được? Đó là người tiết độ và tỉnh thức.

Vấn nạn của nhiều Hội Thánh ngày nay là nhiều tín hữu tuy là thuộc viên của Hội Thánh nhưng không "hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời" (Mác 12:30). Họ không bỏ đạo nhưng cũng không nhiệt tình. Một số người khác lại tự mãn về đời sống thuộc linh của mình như các tín hữu tại Lao-đi-xê, "Ta giàu, ta nên giàu có rồi, không cần chi nữa," nhưng họ không biết rằng tâm linh của họ bị phá sản, không biết rằng mình "khổ sở, khốn khó, nghèo ngặt, đui mù, và lõa lồ" (câu 17).

Đời sống phong phú là đời sống tách biệt với tội lỗi thế gian. Chúng ta ở trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian. Chúng ta được Chúa tái tạo, biến đổi để sống nếp sống mới trong cách suy nghĩ, trong lời nói, trong cách cư xử, trong các việc làm. Chúng ta phải "vứt bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi dễ vấn vương, kiên trì chạy trong cuộc đua đã dành sẵn cho mình" (Hê-bơ-rơ 12:1). Muốn có đời sống phong phú chúng ta phải sống theo Lời Chúa, sống theo đường lối của Ngài. Theo một người nào, chúng ta phải đi cùng một hướng với người đó. Theo Chúa, chúng ta không thể đi ngược chiều hay tẻ tách đường lối của Ngài.

Chúa đến để ban cho chúng ta đời sống sung mãn, nhưng để sống sung mãn chúng ta phải yêu Chúa nhiệt tình, không thể bằng lòng với tình trạng hâm hẩm, vì Chúa đã từng cảnh cáo, "Vì ngươi hâm hẩm, không nóng cũng không lạnh, nên Ta sẽ nhả ngươi ra khỏi miệng Ta." Vì Chúa yêu chúng ta nên Ngài muốn uốn nắn, sửa dạy để chúng ta đạt đời sống sung mãn, vậy chúng ta "hãy có lòng sốt sắng và ăn năn" (câu 19).

Đời sống tâm linh của bạn đang ở tình trạng nào? Bạn cần làm gì để được vững mạnh?

Xin Chúa cho con ý thức được tình trạng thuộc linh nghèo nàn của mình và giúp con vượt khỏi tình trạng hâm hẩm để sống đời sống sung mãn. Xin giúp con luôn tỉnh thức, bám chặt lấy Ngài để không bị ma quỉ nuốt chửng.

(c) 2024 svtk.net