Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Hãy Chèo Ra Ngoài Sâu

Lu-ca 5:1-11

"Hãy chèo ra ngoài sâu, thả lưới mà đánh cá" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu bảo ông Si-môn hãy chèo ra ngoài sâu, thả lưới mà đánh cá? Dù không hợp lý nhưng tại sao ông Si-môn vẫn vâng lời? Sự thất bại trong nghề nghiệp của các môn đệ tạo cơ hội để Chúa dạy họ bài học nào? Câu chuyện này cho chúng ta bí quyết nào để có đời sống kết quả?

Trong số các môn đệ theo Chúa Giê-xu, ít nhất có bảy người làm nghề chài lưới. Phân đoạn này đề cập đến các môn đệ đầu tiên là những ngư phuœ, đó là ông Phi-e-rơ, ông Gia-cơ và ông Giăng. Chúng ta có thể suy đoán sự có mặt của ông Anh-rê trong câu 6 cũng như dựa trên các bản tường thuật trong Ma-thi-ơ 4:18-22 và Mác 1:16-20. Những người đánh cá này đã được Chúa kêu gọi theo Ngài và họ cùng đồng hành với Ngài đến Ca-bê-na-um và Ga-li-lê (Mác 1:21-39) nhưng rồi họ trở về nghề cũ. Giờ đây, qua sự thất bại trong nghề nghiệp, Chúa kêu gọi họ trọn vẹn dấn thân theo Ngài (câu 10, 11).

Chúa Giê-xu bảo họ hãy chèo ra ngoài sâu, thả lưới mà đánh cá. Là những người đánh cá chuyên nghiệp, ông Phi-e-rơ biết rõ rằng không ai đánh cá vào ban ngày ở chỗ nước sâu. Chúa Giê-xu xuất thân là thợ mộc thì làm sao có được kinh nghiệm đánh cá như ông Phi-e-rơ? Tuy nhiên lời nói của Chúa có quyền lực thu hút, bắt phục khiến ông Si-môn không thể cưỡng lại nên thưa rằng, "Thưa Thầy, chúng tôi đã làm suốt đêm không bắt được chi hết; dù vậy, tôi cũng theo lời Thầy mà thả lưới." Lời nói của Chúa như một mệnh lệnh của cấp chỉ huy, cho dù mệnh lệnh xem ra vô lý. Kết quả là họ được nhiều cá đến nỗi lưới đứt ra và hai chiếc thuyền đầy ắp cá đến nỗi gần chìm.

Giống như ông Phi-e-rơ và các môn đệ, chúng ta làm việc nhiều nhưng chẳng đi tới đâu. Chúng ta tốn công, tốn của nhưng chẳng tìm thấy niềm vui, hạnh phúc. Mỗi người chúng ta giống như những ngư phủ này, lưới của ta thay vì đầy cá thì chứa đầy những mệt mỏi, thất vọng, chán nản. Đời sống chúng ta bị nhận chìm dưới những gánh nặng này và không ai có thể nâng chúng ta lên.

Nhiều lúc chúng ta ngồi và suy tính nhiều thứ rồi kết luận, "Tôi không thể nào sống một đời sống sung mãn được. Tôi không thể nào thắng hơn hòan cảnh. Tôi không thể nào vui mừng luôn luôn. Tôi không thể nào kết quả được." Nhưng có thể vấn đề là chúng ta không tin vào lời Chúa và không làm theo Lời Ngài để sống một đời sống phong phú mà Chúa hứa. Chúng ta cần nhớ rằng cuộc sống sung mãn là điều Chúa hứa ban cho chúng ta.

Đời sống sung mãn bao gồm trong chương trình cứu chuộc của Chúa cho mỗi chúng ta. Một Cơ Đốc nhân không sống đời sống sung mãn giống như một người được một người giàu có mời đến một nhà hàng sang trọng để thết đãi một bữa tiệc thịnh soạn, nhưng người đó chỉ ăn những món bình thường và từ chối những món cao lương mỹ vị. Đời sống sung mãn là món quà của Chúa ban cho, để ban cho chúng ta đời sống sung mãn, Chúa Giê-xu đã phải trả giá, "Người chăn hiền lành vì chiên mình phó sự sống mình."

Vẫn có lúc bạn thấy đời sống mình khô hạn, tại sao? Làm thế nào để đối phó với tình trạng đó?

Cám ơn Chúa đã đến để ban cho con đời sống sung mãn. Xin Chúa giúp con luôn khao khát đời sống sung mãn, luôn bám víu lấy Ngài và vâng theo lời Ngài để có được đời sống kết quả.

(c) 2024 svtk.net