Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Cuộc Đời Hư Ảo

Truyền-đạo 1:1-18; Truyền-đạo 12:13

"Khá kính sợ Đức Chúa Trời và giữ các điều răn Ngài; ấy là trọn phận sự của ngươi" (12:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào tác giả sách Truyền-đạo cho thấy cuộc đời là hư ảo và vô nghĩa? Tác giả cho thấy bí quyết nào để đời sống trở nên ý nghĩa? Làm thế nào để có một đời sống sung mãn?

Mở đầu sách Truyền Đạo, tác giả bi quan cho rằng cuộc đời chỉ là phù vân, hư ảo. Điều này dễ hiểu vì đời sống tạm bợ, chóng qua, loại bỏ Chúa ra khỏi đời sống, cuộc đời chỉ là vô nghĩa và trống rổng.

Tác giả nhận xét, "Thế hệ này qua, thế hệ khác đến, trong khi trời đất vẫn còn đó" (4:1, BDM). Ông Môi-se cũng nhận biết sự tạm bợ và lao khổ của đời sống, "Tuổi tác của chúng tôi đến được bảy mươi, Còn nếu mạnh khoœe thì đến tám mươi; Song sự kiêu căng của nó bất quá là lao khổ và buồn thảm, Vì đời sống chóng qua, rồi chúng tôi bay mất đi" (Thi-thiên 90:10). Ông Gióp cũng đã nói, "Loài người bởi người nữ sinh ra, sống tạm ít ngày, Bị đầy dẫy sự khốn khổ" (Gióp 14:1). Trong Tân Ước, ông Gia-cơ cũng đã ví sánh cuộc đời chóng qua như hơi nước, "Vì, sự sống của anh chị em là chi? Chẳng qua như hơi nước, hiện ra một lát rồi lại tan ngay" (Gia-cơ 4:14b). Điểm mấu chốt ở đây là nếu chúng ta không nhìn biết Chúa, đời sống chúng ta chỉ là vô nghĩa. Nếu chúng ta có Ngài, cuộc đời mới có ý nghĩa. Cho dù đời sống chóng qua thì đó vẫn là cơ hội để chúng ta chuẩn bị cho cõi đời đời.

Sự hiểu biết không đem lại cho con người an bình và thỏa mãn. Tác giả sách Truyền-đạo xác nhận, "Ta nói trong lòng rằng: Này, ta đã được sự khôn ngoan lớn hơn hết thảy những người ở trước ta tại Giê-ru-sa-lem; thật lòng ta đã thấy nhiều sự khôn ngoan và tri thức. Ta cũng chuyên lòng học biết sự khôn ngoan, và biết sự ngu dại điên cuồng; ta nhìn biết điều đó cũng là theo luồng gió thổi" (1:16, 17). Con người dù có tri thức, hiểu biết nhưng không nhìn biết Đức Chúa Trời chỉ gây thêm lo lắng, phiền não: "Học quá thật làm mệt nhọc cho xác thịt" (12:12). Ông Phao-lô cũng đã cho biết sự khôn ngoan thật chỉ tìm thấy trong Chúa Cứu Thế, "Người khôn ngoan ở đâu? Thầy thông giáo ở đâu? Người biện luận đời nay ở đâu? Có phải Đức Chúa Trời đã làm cho sự khôn ngoan của thế gian ra rồ dại không? Vì, tại thế gian cậy sự khôn ngoan mình, chẳng nhờ sự khôn ngoan Đức Chúa Trời mà nhận biết Đức Chúa Trời,...; song le, về những người được gọi, bất luận người Giu-đa hay người Gờ-réc, thì Đấng Cơ Đốc là quyền phép của Đức Chúa Trời và sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời" (I Cô-rinh-tô 1:20-24). Sự khôn ngoan, tri thức không đem lại cho con người sự mãn nguyện, vì thế cuộc đời của người khôn ngoan, trí thức nhưng không có Chúa cũng chỉ là phù vân, hư ảo.

Sự giàu sang, sung túc, lạc thú cũng không làm con người thỏa mãn. Chính Vua Sa-lô-môn là người khôn ngoan, giàu sang, ông có đến 700 bà vợ, 300 cung phi nhưng cũng đã thốt lên, "Đoạn ta xem xét các công việc tay mình đã làm, và sự lao khổ mình đã chịu để làm nó; kìa, mọi điều đó là sự hư không và theo luồng gió thổi, chẳng có ích lợi gì hết dưới mặt trời" (Truyền-đạo 2:11). Những sung sướng trong cuộc đời chỉ là tạm bợ, vì thế ông Môi-se đã chọn Chúa và từ chối địa vị, phú quý của trần gian, "đành cùng dân Đức Chúa Trời chịu hà hiếp hơn là tạm hưởng sự vui sướng của tội lỗi" (Hê-bơ-rơ 11:25).

Đời sống không có Chúa chỉ là hư ảo và trống rỗng, cho dù chúng ta có mọi thứ mà người đời mong ước và tìm kiếm. Con người chỉ thật sự sống và sống sung mãn khi nối kết với Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa và là Đấng ban sự sống. Vì thế sau khi kinh nghiệm sự hư ảo, phù vân của cuộc đời, tác giả Truyền-đạo đã kết luận, "Trong buổi còn thơ ấu hãy tưởng nhớ Đấng Tạo Hóa ngươi... Khá kính sợ Đức Chúa Trời và giữ các điều răn Ngài; ấy là trọn phận sự của ngươi" (12:1, 13). Thay vì ham mến và tìm kiếm những gì tạm bợ, chúng ta hãy ham mến và tìm kiếm những giá trị vĩnh hằng, vì như Sứ đồ Giăng đã khẳng định, "Vả thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời" (I Giăng 2:17).

Bạn đang sống cuộc đời phù vân, hư ảo hay sung mãn? Bí quyết nào để có đời sống ý nghĩa?

Xin Chúa cho con ý thức cách sâu xa rằng đời sống không có Chúa chỉ là vô nghĩa. Xin giúp con biết ham mến và tìm kiếm những sự ở trên trời để có thể sống một cuộc đời sung mãn.

(c) 2024 svtk.net