Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Từ Bỏ Thế Gian Để Sống Sung Mãn

Ma-thi-ơ 19:16-30

"Nếu ngươi muốn được trọn vẹn, hãy đi, bán những gì mình có và phân phát cho người nghèo, thì ngươi sẽ có kho báu ở trên trời, rồi hãy đến theo Ta" (câu 21 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người thanh niên giàu có đến với Chúa Giê-xu hỏi về sự sống đời đời? Tại sao anh ta không thể đáp ứng điều Chúa đòi hỏi? Câu chuyện hôm nay cho thấy chúng ta cần làm gì để có đời sống sung mãn? Bạn thực hành điều này như thế nào?

Một sinh viên trẻ đến với người thầy cố vấn về đời sống tâm linh và hỏi: "Thưa thầy, làm thế nào con có thể thật sự tìm thấy Đức Chúa Trời?" Thay vì trả lời, người thầy dẫn chàng sinh viên đến bên dòng sông và bảo cùng thầy bước ra ngoài dòng nước. Đứng giữa dòng sông, người thầy bảo chàng sinh viên hụp đầu xuống nước. Chàng vâng lời làm theo và lập tức thầy dùng tay nhận đầu chàng xuống nước, không cho trồi lên. Nưœa phút sau, chàng thanh niên bắt đầu vùng vẫy nhưng người thầy vẫn giữ đầu chàng xuống nước. Một phút trôi qua, chàng thanh niên không chịu đuợc nữa và vùng vẫy mạnh hơn. Người thầy vẫn không cho chàng ngất đầu lên. Cuối cùng, người thầy buông tay và chàng thanh niên ngẩng đầu lên, ho sặc sụa. Một lúc sau người thầy giải thích, "Khi nào con thấy cần Chúa như con cần không khí để thở, lúc đó con sẽ thấy Ngài."

Câu chuyện về chàng thanh niên giàu có cho thấy một nhu cầu cần giải quyết. Đó là vấn đề nằm trong tâm hồn của mỗi người: tôi phải làm gì để được bình an với Đức Chúa Trời và với chính mình. Theo tiêu chuẩn của đời, thanh niên này có tất cả mọi thứ anh cần và muốn, nhưng anh thiếu một điều không thể mua bằng tiền bạc hay tự mình kiếm được: Sự bình an nội tâm điều khiến đời sống có ý nghĩa. Vì vậy, anh đến hỏi Chúa, "Thưa thầy, tôi phải làm việc lành chi cho được sự sống đời đời?" (câu 16). Câu hỏi cho thấy có một mối quan tâm chưa được đáp ứng. Tiền bạc, danh vọng, thế lực không đem lại cho anh ta sự bình an. Anh đang quan tâm đến điều anh đang thiếu, hết lòng tìm kiếm câu trả lời cho nhu cầu của mình. Có lẽ anh đã gặp các Ra-bi và họ bảo anh phải giữ trọn luật Môi-se; hoặc các người Pha-ri-si và Sa-đu-sê, họ bảo anh phải giữ hơn 600 điều luật khác được thêm vào luật Môi-se, hay anh gặp các thầy dạy luật, họ bảo anh phải bố thí cho người nghèo, v.v... Giờ đây anh đã tìm đúng người - đến với Chúa Giê-xu là nguồn của sự sống.

Chúa Giê-xu bảo anh hãy giữ tất cả điều răn, anh hãnh diện thưa rằng anh đã giữ tất cả từ khi còn nhỏ. Nhưng khi Chúa bảo, "Nếu ngươi muốn được trọn vẹn, hãy đi, bán những gì mình có và phân phát cho người nghèo, thì ngươi sẽ có kho báu ở trên trời, rồi hãy đến theo Ta" (câu 21). Nghe đến đây, anh buồn bã bỏ đi; vì anh có quá nhiều của cải. Chúng ta học một số điểm qua câu chuyện này:

Trước hết, anh bỏ đi cho thấy anh chưa thật sự yêu người lân cận như điều răn mà anh nghĩ rằng anh đã giữ. Anh vẫn còn giữ cho mình quá nhiều trong khi bao nhiêu người đang đói khổ. Câu hỏi "tôi còn thiếu điều gì không?" (câu 20b) của anh đã được trả lời: Anh ta vẫn còn thiếu.

Thứ hai, buồn bã bỏ đi cũng cho thấy anh không đủ sức làm điều thiện để đuợc sự sống đời đời. Khi hỏi, "Tôi phải làm điều lành (điều thiện, điều tốt) gì để được sự sống đời đời?" Anh đang nghĩ đến khả năng, sức lực của mình, và giờ đây anh không làm nổi. Anh không biết rằng sự sống đời đời là món quà của Chúa ban cho chứ không phải là kết quả của những nỗ lực từ con người.

Thứ ba, anh muốn nhận được sự sống đời đời nhưng mặt khác vẫn muốn giữ những gì mình đang có. Anh chỉ muốn có thêm chứ không muốn từ bỏ. Anh chưa sẵn sàng để theo Chúa. Anh vẫn chưa cần Chúa như cần không khí để thở. Dù có mọi sự nhưng không có Chúa, anh vẫn chưa tìm đuợc niềm vui, an bình, và đời sống sung mãn.

Điều gì bạn cần từ bỏ để được sự sống sung mãn?

Xin Chúa giúp con đừng bám víu những điều thuộc về trần gian để có thể trọn lòng theo Chúa và kinh nghiệm cuộc đời sung mãn.

(c) 2024 svtk.net