Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Đức Chúa Trời Là Đấng Giải Cứu

Thi-thiên 114:1-9

"Ha-lê-lu-gia! Hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, vì Ngài là thiện; sự nhân từ Ngài còn đến đời đời. Ai có thể thuật các công việc quyền năng của Đức Giê-hô-va, truyền ra hết sự ngợi khen của Ngài?" (Thi-thiên 106:1-2).

Câu hỏi suy ngẫm: Thi-thiên này nhắc đến những biến cố quan trọng nào trong lịch sử của người Ít-ra-ên? Để làm gì? Khi nói đến Đức Chúa Trời, bạn thường nghĩ gì về Ngài? Có những biến cố nào mà bạn thấy rõ ràng rằng Đức Chúa Trời đang hành động vì bạn, gia đình bạn, hay Hội Thánh của bạn?

Xuất Ai Cập là một trong những câu chuyện vĩ đại về sự giải phóng những con người bị áp bức. Câu chuyện vẫn tiếp tục gây tiếng vang xuyên suốt mọi thời đại và ghi khắc vào tâm trí của người Ít-ra-ên. Khi nhắc đến hành trình rời Ai Cập với những công việc quyền năng mà Đức Chúa Trời đã thực thi, người Ít-ra-ên vừa bày tỏ lòng biết ơn Ngài, vừa muốn nói lên rằng họ đặt niềm hy vọng nơi Ngài là Đức Chúa Trời toàn năng. Bởi quyền năng của Ngài, Đức Chúa Trời đã vô hiệu hóa tất cả những thế lực đen tối nhằm làm hại những người thuộc về Ngài.

Giống như Biển Đỏ đã rẽ ra (Xuất Ê-díp-tô Ký 14:13-22), giòng sông Giô-đanh ngừng chảy để dân Đức Chúa Trời đi qua (câu 3, 5; Giô-suê 3:5-7). Thi-thiên này cũng nhắc đến sự chăm sóc của Đức Chúa Trời: khi dân Ngài khát, Đức Chúa Trời khiến nước từ hòn đá tuôn chảy ra (Xuất Ê-díp-tô Ký 17:6). Qua những sự kiện trên, chúng ta thấy Đức Chúa Trời hành động để giải cứu, để che chở, để chu cấp cho người yếu và nghiền nát người ác. Dù có những lúc dân Ngài lằm bằm, và tỏ ra vô ơn nhưng Ngài vẫn thương xót và dang tay che chở khi họ kêu cầu Ngài.

Đức Chúa Trời đã hứa sẽ khiến cho dòng dõi của ông Áp-ra-ham trở nên một dân tộc lớn và ban cho họ một xứ tốt để ở. Ngài thành tín thực thi lời hứa của Ngài. Ngài luôn bắt đầu và kết thúc một cách tốt đẹp mọi chương trình của Ngài. Quyền năng tối thượng, sự thành tín và sự thiện hảo của Ngài khiến cho mọi kế hoạch của Ngài đều được thực hiện một cách hoàn hảo. Không có trở lực nào từ thiên nhiên, từ con người hay từ những thế lực ác hơn hết có thể ngăn trở những công việc tốt lành của Đức Chúa Trời thực hiện vì con dân Ngài. Đó là điều chúng ta vững tin bước vào năm Canh Dần. Chúng ta tin rằng, Đấng đổi đá cứng thành nguồn nước, sẽ biến đổi đời sống chúng ta thành nguồn nước đem sự tươi mới đến cho nhiều người từng ngày trong năm Canh Dần này.

Đức Chúa Trời đã và đang hành động như thế nào trong bạn, trong gia đình, Hội Thánh và cộng đồng của bạn? Bạn nghĩ gì về quyền năng tối thượng của Ngài khi bước vào năm mới Canh Dần?

Lạy Chúa, cảm tạ Ngài và con được Ngài giải cứu, che chở và chu cấp mọi điều. Đây là đặc ân lớn lao mà con mãi mãi ghi sâu trong lòng.

(c) 2024 svtk.net