Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Sự Thánh Khiết và Sự Thờ Phượng

Lê-vi Ký 6:8-7:10

"Khá tôn Đức Giê-hô-va vinh hiển xứng đáng Danh Ngài. Đem lễ vật đến trước mặt Ngài; hãy mặc lấy trang sức thánh khiết mà thờ lạy Đức Giê-hô-va" (I Sử Ký 16:29).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua ông Môi-se Đức Chúa Trời truyền cho các thầy tế lễ những mệnh lệnh nào? Sự thánh khiết của Đức Chúa Trời tác động trên các của lễ như thế nào? Đức Chúa Trời là thánh, Bạn bước vào sự thờ phượng hay dự phần vào các thánh lễ như thế nào?

Phân đoạn này đề cập đến những của lễ như đã nói trong 1:1-6:7 ở một góc độ khác; Đức Chúa Trời truyền cho ông Môi-se nói với Ít-ra-ên (câu 1:1; 4:1) và mệnh lệnh của Ngài bắt đầu bằng "Nếu/Khi nào... ngươi/ai..." Ở đây (trừ câu 7:22-28) Đức Chúa Trời truyền cho ông Môi-se nói với ông A-rôn và các con trai ông, mệnh lệnh bắt đầu bằng "Thầy tế lễ..." Mệnh lệnh thứ nhất liên quan đến trách nhiệm của người dâng của lễ. Mệnh lệnh thứ hai liên quan đến trách nhiệm của các thầy tế lễ.

Ở đây có một chủ đề quan trọng được lập lại thường xuyên là sự thánh khiết của Đức Chúa Trời. Những gì đã dâng cho Đức Chúa Trời trở thành vật thánh và chí thánh. Khi bước vào sự thánh khiết của Đức Chúa Trời các thầy tế lễ phải cẩn thận và ăn mặc theo sự chỉ dẫn của Đức Chúa Trời để làm nhiệm vụ của họ (câu 6:10, 11). Họ cũng phải cẩn thận trong quá trình tẩy rửa (câu 6:28). Đối với chúng ta có thể đây là những nghi thức hay luật lệ dễ gây sự buồn chán và mệt nhọc. Tuy nhiên đó là cách Đức Chúa Trời dùng để cho dân Ngài nhận thức và tôn trọng sự thánh khiết của Ngài. Không thể coi nhẹ sự thánh khiết của Đức Chúa Trời.

Sự tôn kính và thờ phượng Đức Chúa Trời thánh khiết vẫn thường được Tân Ước nhắc đến. "Như vậy, vì chúng ta có phần trong một nước không hay rúng động, nên hãy cảm ơn, hầu cho lấy lòng kính sợ hầu việc Đức Chúa Trời một cách đẹp lòng Ngài; vì Đức Chúa Trời chúng ta là đám lửa hay thiêu đốt" (Hê-bơ-rơ 12:28-29). Ông Phao-lô cũng nhắc các tín hữu Cô-rinh-tô phải cẩn thận khi dự thánh lễ Tiệc Thánh "Bởi đó, ai ăn bánh hoặc uống chén của Chúa cách không xứng đáng, thì sẽ mắc tội với thân và huyết của Chúa. Vậy mỗi người phải tự xét lấy mình, và như thế mới ăn bánh uống chén ấy; vì người nào không phân biệt thân Chúa mà ăn bánh uống chén đó, tức là ăn uống sự xét đoán cho mình" (I Cô-rinh-tô 11:27-29).

Sự thờ phượng trong Hội Thánh bạn có phản ánh sự nhận biết và tôn kính Đức Chúa Trời thánh khiết không?

Lạy Chúa, Ngài là Đức Chúa Trời thánh khiết, xin nhắc con mặc trang sức thánh khi bước vào sự thờ phượng Ngài hằng ngày. Nguyện sự thánh khiết của Ngài tác động lên mọi lãnh vực trên cuộc sống của con.

(c) 2024 svtk.net