Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Hỗ Trợ Người Phục Vụ Đức Chúa Trời

Lê-vi Ký 7:11-38

"Họ sẽ lấy một phần trong mỗi lễ vật làm của lễ chay đưa lên dâng cho Đức Giê-hô-va; Của lễ đó sẽ thuộc về thầy tế lễ đã rưới huyết của con sinh tế thù ân" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đọan này đề cập đến quyền gì của các thầy tế lễ? Vì sao họ có quyền này? Vì sao chi phái Lê-vi không được phân chia đất như các chi phái khác? Bạn có thường xuyên dâng hiến để hỗ trợ chức vụ của đầy tớ Chúa không? Lần dâng hiến gần đây nhất là lúc nào?

Lê-vi Ký không chỉ nói đến nghĩa vụ của các thầy tế lễ mà còn đề cập đến những điều mà họ được hưởng khi phục vụ Đức Chúa Trời trong đền thờ. Họ có quyền hưởng một phần trong các của lễ dâng lên cho Đức Chúa Trời. Đây không phải là quy định của con người hay do họ đòi hỏi để có được mà là mệnh lệnh của Đức Chúa Trời. Chúng ta không rõ "của lễ đưa qua đưa lại" là như thế nào, nhưng điều chúng ta biết chắc rằng hành động đưa của lễ lên và đưa qua đưa lại thể hiện sự dâng hiến và lòng biết ơn của người dâng của lễ. Các câu 35, 36 nhắc người Ít-ra-ên dành riêng cho các thầy tế lễ phần mà Đức Chúa Trời đã quy định ban cho họ.

Khi vùng đất Ca-na-an bị chinh phục và được phân chia cho các chi phái làm sản nghiệp thì người Lê-vi không có phần (Giô-suê 14:1-4). Lý do là Đức Chúa Trời muốn họ toàn tâm toàn ý phục vụ trong đền thờ với tư cách là chi phái thầy tế lễ. Trong đất nước mà kinh tế nông nghiệp giữ vai trò trọng yếu, việc người Lê-vi không có đất đai để canh tác vì họ không nên dành thì giờ lo cho nhu cầu hằng ngày của họ. Đức Chúa Trời đã bảo đảm với người Lê-vi rằng "Ta là phần của các ngươi" (Dân Số Ký 18:20). Lời hứa này được ứng nghiệm khi các thầy tế lễ và người Lê-vi được nhận một phần từ các của lễ và một phần mười dâng lên cho Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời mong ước người Ít-ra-ên sẽ luôn giữ mệnh lệnh Ngài truyền về phần của lễ mà các thầy tế lễ và người Lê-vi được hưởng để họ có thể duy trì chức vụ trong đền thờ. Tuy nhiên có nhiều lần người Ít-ra-ên tỏ ra sao nhãng khiến cho người Lê-vi phải rời bỏ nhiệm vụ trong đền thờ để mưu sinh (Nê-hê-mi 13:10).

Từ những điều nói trên Sứ đồ Phao-lô đã đề ra nguyên tắc là những người phục vụ Đức Chúa Trời phải được những người mà họ phục vụ chu cấp (Cô-rinh-tô I 9:4-5). Ông cũng nhắc đến mệnh lệnh trực tiếp của Chúa Giê-xu "Ngươi chớ khớp miệng con bò đương đạp lúa" (I Ti-mô-thê 5:18). Thế thì theo Chúa Giê-xu và ông Phao-lô, trách nhiệm của Cơ Đốc nhân là phải bảo đảm cho đầy tớ Đức Chúa Trời là những người dành trọn thời gian để phục vụ Ngài có đủ nhu cầu để chức vụ của họ không bị gián đoạn.

Bạn có trung tín trong việc hỗ trợ tài chánh không những cho quản nhiệm của Hội Thánh nhà mà còn cho các đầy tớ của Đức Chúa Trời ở nơi khác không?

Lạy Chúa, xin tha thứ con vì có đôi lúc con giữ chặt những gì Ngài ban cho mà không san sẻ cho người khác trong đó có các đầy tớ của Ngài. Xin khiến con là người ban cho rộng rãi và trung tín hỗ trợ các đầy tớ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net