Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Không Phải Chúng Tôi

Thi-thiên 115:1-18

"Kính lạy Đức Giê-hô-va, nhân vì sự nhân từ và sự chân thật Ngài, sự vinh hiển chớ về chúng tôi, chớ về chúng tôi, bèn là đáng về Danh Ngài" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao tác giả quy sự vinh hiển về Đức Chúa Trời? Ông mô tả thần tượng như thế nào? Bạn có thể nói gì về sự nguy hiểm của sự thờ lạy hình tượng? Ngày nay có những hình tượng nào đáng sợ?

Sau khi chiến thắng, nhà vua trong vở kịch Henry V của Văn hào Shakespeare bảo các chiến binh của ông hát vang bài thánh ca "Không Phải Chúng Tôi" để ngợi khen Đức Chúa Trời. Cũng vậy người Ít-ra-ên đã ngợi khen Đức Chúa Trời và quy sự vinh hiển về Ngài bằng cách ngợi khen sự nhân từ và chân thật của Ngài và hát rằng "sự vinh hiển chớ về chúng tôi, chớ về chúng tôi, bèn là đáng về danh Ngài" (câu 1). Bạn sẽ nói gì khi bạn chiến thắng hay thành đạt trên thương trường, trong học vấn hay trong các lãnh vực khác? Bạn có vui mừng nói như người Ít-ra-ên hay hát như các chiến binh ở trên để ngợi khen Đức Chúa Trời không?

Tiếp theo, tác giả nói về sự vô quyền và bất lực của các thần tượng. Vì sao ông chuyển ý như thế? Dựa vào những điều tác giả nói, chúng ta có thể đoán rằng trước đó kẻ thù lấn lướt người Ít-ra-ên. Những người chiến thắng đã ngạo mạn nói với người Ít-ra-ên rằng "Đức Chúa Trời chúng nó ở đâu?" Trong sự đau khổ, sỉ nhục và sắp bị kẻ thù tiêu diệt, họ đã kêu cầu cùng Đức Chúa Trời của các từng trời (câu 3). Ngài đã nghe thấy và giải cứu họ. Đây là lý do họ bày tỏ lòng kính sợ Ngài và nói về thần tượng hư không cũng như sự nguy hiểm của việc thờ thần tượng.

Sự khác nhau giữa Đức Chúa Trời và hình tượng rất rõ ràng. Đức Chúa Trời cầm quyền sáng tạo, thần tượng là do con người bày vẽ ra. Thần tượng được tay người tạo tác từ các chất liệu lấy từ lòng đất, nên không có sự sống và bất năng, vô quyền. Đây là lý do thần tượng không đem lại sự sống, không thể cứu giúp, bởi vì thần tượng không nghe, không thấy, không ngửi và không sờ được (câu 5-7). Ai thờ lạy hình tượng vô tri là dại dột, là tự hạ thấp giá trị của mình là tạo vật được dựng theo hình ảnh của Đức Chúa Trời. Thờ lạy thần tượng là tự dẫn mình vào con đường hư mất, bởi vì Đức Chúa Trời gớm ghê các thần tượng và những người thờ lạy chúng.

Đức Chúa Trời đã can thiệp để cứu người Ít-ra-ên. Ngài đã can thiệp để giải cứu nhân loại khỏi sự chết. Trong khi hướng về Chúa thờ phượng trong Chúa Nhật đầu Mùa Chay, còn thần tượng nhỏ nào trong lòng khiến bạn không thể ca ngợi Chúa như đáng phải làm không? Bạn sẽ làm gì để giúp những người đang mê muội thờ lạy thần tượng hư không ra khỏi lầm lạc đó?

Lạy Chúa, ngợi khen Ngài vì không ai có thể cứu chuộc nhân loại đang hư mất, trong đó có con, ngoài chính Ngài. Nguyện tất cả những điều gì ở trong con đều ngợi khen Danh thánh Ngài.

(c) 2024 svtk.net