Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Làm Theo Chân Lý

Cô-lô-se 2:16-23

"Nhưng người nào làm theo chân lý thì đến cùng sự sáng, hầu cho các việc của mình được bày tỏ ra, vì đã làm trong Đức Chúa Trời" (Giăng 3:21).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô cảnh cáo các tín hữu Cô-lô-se về những mối nguy nào? "Giả đò khiêm nhường" là thế nào? Có khi nào bạn giả đò khiêm nhường không? Vì sao khổ tu ép xác không phải là con đường đạt đến sự thánh khiết?

Trong phân đoạn này ông Phao-lô nói đến "người giả đò khiêm nhường" và tội "thờ lạy thiên sứ" (câu 18). Theo cách nói của ông Phao-lô hai cụm từ này dường như có liên quan với nhau. Nhưng tại sao chúng có liên quan với nhau thì thật khó mà lý giải. Thay vì thờ phượng Đức Chúa Trời chí cao là nguồn của sự sống và mọi phước lành, những người theo dị giáo đã thờ lạy các thiên sứ và họ muốn áp đặt sự thờ lạy này lên Hội Thánh Cô-lô-se. "Giả bộ khiêm nhường" là một thuật ngữ dùng để chỉ sự kiêng ăn, bởi vì trong Cựu Ước, kiêng ăn là cách thông dụng mà một người có thể sử dụng để bày tỏ sự khiêm nhường trước mặt Đức Chúa Trời. Ngoài việc suy ngẫm Lời Đức Chúa Trời, Cơ Đốc nhân có thể áp dụng các kỷ luật thuộc linh khác như kiêng ăn, cầu nguyện. Chắc chắn không có gì sai khi áp dụng các kỷ luật thuộc linh này trong Thánh Linh của Đức Chúa Trời để làm vinh Danh Ngài, nhưng thật đáng tiếc và tội lỗi nếu chúng được thực hiện trong xác thịt với mục đích để nhận được tiếng khen hay được tưởng thưởng từ con người.

Sứ đồ Phao-lô tiếp tục cảnh cáo các tín hữu Cô-lô-se về một mối nguy khác, đó là các giáo sư giả là những người không hề có mối liên quan sống động với Chúa Giê-xu. Trái lại, họ tự tách mình ra khỏi Đấng Cơ Đốc là đầu của Hội Thánh (câu 19). Thay vì góp phần xây dựng, các giáo sư giả đã làm tổn hại rất nhiều đến sự tăng trưởng của Hội Thánh.

Sau cùng, ông Phao-lô cảnh cáo về sự nguy hiểm của chủ nghĩa khổ hạnh (câu 20). Đối với những người theo chủ nghĩa khổ hạnh, thân thể là xấu, ác, và có hại, vì thế thân phải bị đọa đày, trừng phạt bằng roi đòn và đối xử như kẻ thù. Ngoài ra, họ cho rằng con đường để đạt đến sự thánh khiết là khước từ tất cả những điều thân thể ham muốn bằng cách không ăn ngon và tiết giảm ăn uống. Họ chống lại việc lập gia đình, đề cao sự khổ tu. Nhận định của ông Phao-lô là chủ nghĩa khổ hạnh không phải là con đường dẫn đến chiến thắng thuộc linh nhưng là sự thất bại buồn thảm, bởi vì những kỷ luật khắc nghiệt mà những người khổ tu áp dụng cho thân thể không phát xuất từ sự khôn ngoan thiên thượng.

Có khi nào bạn làm điều gì đó để nhận lời khen thay vì tôn vinh Đức Chúa Trời không? Ngoài việc đọc Kinh Thánh mỗi ngày, bạn còn áp dụng những kỷ luật thuộc linh nào khác để ngày càng tăng trưởng trong Chúa?

Lạy Chúa, xin dạy con bài học khiêm nhường đích thực. Xin tiếp tục thay đổi cuộc đời con và nguyện mọi việc con làm đều tôn vinh Danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net