Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Sự Bảo Vệ Chắc Chắn của Chúa

Thi-thiên 23:4

"Cây trượng và cây gậy của Chúa an ủi tôi."

Câu hỏi suy ngẫm: Cây trượng của người chăn dùng để làm gì? Cây gậy của người chăn dùng để làm gì? Tại sao tác giả bảo hai dụng cụ đó an ủi ông? Hai dụng cụ đó có ý nghĩa gì cho đời sống bạn?

Vua Đa-vít đưa ra một lý do nữa cho biết tại sao ông không sợ, đó là "cây trượng và cây gậy của Chúa an ủi tôi."

Ở Trung Đông, người chăn chiên chỉ đem theo hai dụng cụ - một cây gậy và một cây trượng. Khi được giao công việc chăn chiên, người chăn phải chặt một nhánh cây dài chừng 1 mét, gọt đẽo cẩn thận cho đến khi nó thành một cây trượng đầu cong vừa vặn với bàn tay để nắm. Cây trượng trở nên cánh tay mặt nối dài của người chăn. Nó là biểu tượng của sức mạnh và uy quyền của người chăn. Mục đích của cây trượng dùng để bảo vệ con chiên. Người chăn sẽ đóng vào đầu cây trượng một miếng sắt nhọn, và dùng nó như một cây dùi cui, để đánh thú dữ khi chúng tấn công chiên. Khi chiên nhìn thấy người chăn nắm trong tay cây trượng, nó sẽ an lòng vì biết người chăn sẽ bảo vệ chúng.

Ngoài cây trượng người chăn còn cần thêm một cây gậy. Cây gậy dùng để dẫn dắt, lèo lái chiên. Để làm cây gậy, người chăn chặt một nhánh cây còn xanh và dễ uốn, ngâm trong nước cho mềm, rồi uốn cong đầu cây thành một cái móc. Cái móc này phải đúng kích thước để có thể dùng móc thân con cừu nhỏ hay cổ con chiên lớn. Cây gậy này dài hơn 1 thước và người chăn sử dụng cây gậy rất thiện nghệ để dẫn dắt đàn chiên. Khi có những con rời bầy đi vào lối nguy hiểm, người chăn cầm đầu cây gậy và ép nhẹ cây gậy vào sườn con chiên để nó đi theo hướng người chăn muốn. Đôi khi chiên đi lang thang, người chăn chỉ cần móc cây gậy vào cổ con chiên kéo nó vào lại trong bầy. Có lúc chiên trợt ngã trên sườn núi dốc, rơi vào một bụi gai hoặc khe núi, người chăn sẽ móc cây gậy vào bụng con chiên, nhẹ nhàng nâng nó lên khỏi hố hay nơi bị mắc kẹt, và đem nó lại vào bầy.

Không có điều gì làm cho con chiên an tâm hơn khi nó nhìn thấy cây trượng và cây gậy trong tay người chăn vì nó biết người chăn dùng cây trượng để bảo vệ nó, và cây gậy để dẫn dắt nó. Người chăn bảo đảm sẽ dẫn nó đi an toàn qua thung lũng và con đường lên chóp núi. Câu 4 "Dù khi tôi đi qua thung lũng bóng chết, Tôi sẽ không sợ tai họa gì. Vì Chúa ở cùng tôi, Cây trượng và cây gậy của Chúa an ủi tôi" nói lên một chân lý quan trọng: Nếu bạn bước đi với Đức Chúa Trời qua cuộc đời này, Ngài sẽ đi với bạn qua sự chết. Nếu Chúa là Đấng Chăn của bạn, và bạn là chiên của Ngài, dù sống hay chết bạn không sợ tai họa nào.

Bạn cảm nhận cây trượng và cây gậy của Chúa bảo vệ bạn thế nào?

Cảm tạ Chúa yêu thương, vì không những Ngài bảo vệ con khỏi muông sói hay cắn xé mà Ngài còn dẫn dắt, hướng dẫn con theo đường lối Ngài.

(c) 2024 svtk.net