Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Đời Sống Sung Mãn

Giăng 10:1-14

"Kẻ trộm chỉ đến để cướp, giết và hủy diệt; còn Ta đã đến để chiên được sống và sống sung mãn" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Điểm khác biệt giữa kẻ trộm và người chăn là gì? Người chăn cung cấp cho chiên điều gì? Thế nào là được sống, sống sung mãn, sống đời đời? Bạn có đời sống sung mãn chưa? Làm sao để có?

Trong phần Kinh Thánh này Chúa Giê-xu nói lý do tại sao Ngài đến trần gian: "Ta đã đến để chiên được sống và sống sung mãn" (câu 10b). Chúa Giê-xu không đến chỉ để cứu chúng ta khỏi sự hình phạt của tội lỗi là sự chết đời đời, nhưng Ngài cũng ban cho chúng ta sự sống sung mãn. Chữ "sung mãn" đồng nghĩa với chữ "tràn đầy," "trọn vẹn," "viên mãn," "tối đa." Như vậy khi nói về sự sống sung mãn của một người thì có nghĩa là một đời sống có phẩm chất rất cao.

1) Sống sung mãn là một đời sống đầy tràn bản chất tốt (bản chất của con người được tái sinh) trong chúng ta. Người hưởng đời sống sung mãn sẽ có tất cả những phẩm chất quý báu của sự sống: Yêu thương, vui mừng, bình an, nhẫn nại, nhân từ, lương thiện, trung tín, nhu mì, tiết độ, trong sạch, khiêm nhường, tin kính, khôn ngoan, nhiệt tình, lạc quan, chân thật, tin tưởng, và một mối liên hệ tốt đẹp với Đức Chúa Trời. Nói cách khác, đời sống sung mãn là đời sống có đầy những điều mà tiền bạc không mua được. Dù có nhiều tiền, bạn không thể mua sự nhịn nhục, sự tiết độ, hay sự cứu rỗi. Những cửa hàng không bán sự khôn ngoan hay niềm hy vọng. Nhưng bạn có được những mỹ đức này từ Đức Chúa Trời là Đấng ban cho tất cả điều tốt lành. Kinh Thánh nói, "Tất cả các ân huệ tốt lành cũng như tất cả các ân tứ toàn hảo đều đến từ trên cao và do Cha sáng láng ban xuống. Ngài chẳng bao giờ thay đổi, cũng không có bóng biến thiên nào nơi Ngài" (Gia-cơ 1:17). Nhưng Kinh Thánh cũng nói, "Anh chị em không được vì anh chị em không cầu xin Đức Chúa Trời" (Gia-cơ 4:2).

2) Sự sống sung mãn là sự sống ngày càng ít những bản tính xấu (bản chất xác thịt). Người sống đời sống sung mãn tránh những tính xấu như: ích kỷ, ganh ghét, tham muốn, không tha thứ, ghen tị, sợ hãi, say sưa, vô đức, hiềm khích, nói hành, bi quan, tuyệt vọng. Nói cách khác, người có những vấn đề này thường phải tốn tiền để được tư vấn, chữa trị hầu cứu vãn cuộc hôn nhân hay mối liên hệ của họ với người thân yêu. Người có nhiều cá tính tiêu cực này thì khó có đời sống sung mãn. Tin mừng là Đức Chúa Trời có quyền cất bỏ tất cả tính xấu ra khỏi đời sống một người. Đức Chúa Trời là Đấng Quyền Năng. Những người tin Chúa ở Hội Thánh Cô-rinh-tô trước kia vốn sống một đời sống đầy những điều ác, nhưng khi Phúc Âm của Chúa Giê-xu được rao giảng, họ tiếp nhận Chúa, quyền năng và ân sủng của Đức Chúa Trời đã giải phóng họ khỏi những hành vi đồi bại, vô luân. Sứ đồ Phao-lô viết, "Trước kia anh chị em ít nữa cũng có một đôi người như thế; nhưng nhân danh Đức Chúa Giê-xu Cơ Đốc, và nhờ Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta, thì anh chị em được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình rồi" (I Cô-rinh-tô 6:11). Nếu những người ở Cô-rinh-tô được giải phóng khỏi những tính xấu này thì bởi ân sủng của Đức Chúa Trời, Ngài cũng cất bỏ những điều ác ra khỏi đời sống chúng ta.

Người có sự sống sung mãn không chỉ "hiện hữu," hay chỉ kiếm sống để mưu sinh, nhưng sống một đời sống đầy ý nghĩa và hy vọng, hạnh phúc, thỏa lòng, và sinh động, và bình an trong tâm hồn. Họ có những mối liên hệ gia đình tốt, họ có những tình bạn sâu đậm, và có một đức tin mạnh mẽ trong Đức Chúa Trời. Đời sống của họ trở thành một cuộc phiêu lưu kỳ thú.

Nếp sống sung mãn biểu hiện thế nào qua đời sống bạn? Đem lại điều gì cho đời sống bạn? Cho người quanh bạn?

Lạy Chúa, xin cho con thấy được sự sung mãn, sự phiêu lưu kỳ thú khi ở trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net