Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Hòn Đá Góc Nhà

Thi-thiên 118:22-29

"Hòn đá mà thợ xây loại ra, đã trở nên đá đầu góc nhà" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Đá góc nhà có nghĩa gì? "Việc của Đức Giê-hô-va" (câu 23) là việc gì? Điều gì của ngày hôm qua khiến cho bạn ca ngợi Đức Chúa Trời trong ngày hôm nay? Bạn có thể nói gì về tầm quan trọng của Chúa Giê-xu trong cuộc đời của bạn?

Vật liệu xây dựng nhà ở và thành trì vào thời xưa của người Ít-ra-ên thường là đá xẻ được gắn kết với nhau bằng vôi hay bằng hồ. Để tránh sụt lún, người ta đã làm nền móng rất kỹ bằng cách sử dụng những khối đá rất lớn để đặt móng. Khối đá liên kết hai bức tường nằm ở góc vuông của nền móng gọi là đá góc nhà. Không có đá góc nhà toàn bộ kiến trúc không thể đứng vững với thời gian. Ngoài đá góc nhà còn có đá đỉnh vòm. Các cổng vòm của người Giu-đa thường làm theo hình vành cung và thường được xây bằng đá. Viên đá có hình chữ V nằm chính giữa cổng vòm gọi là đá đỉnh vòm. Đây là chỗ chịu lực mà nếu lấy viên đá ra khỏi vị trí này thì toàn bộ cổng vòm sẽ sụp đổ ngay tức thì. Đá góc nhà và đá đỉnh vòm rất quen thuộc với người Ít-ra-ên. Ý nghĩa và tầm quan trọng của chúng giúp chúng ta hiểu rõ câu 22 hơn.

Các nước lân bang vào thời đó không công nhận dân tộc Ít-ra-ên, họ muốn loại trừ dân tộc này. Họ không muốn có một nước Ít-ra-ên ở trong vùng và nhiều lần trong lịch sử họ đã đánh đuổi Ít-ra-ên nhưng không thành công. Ít-ra-ên ngày càng lớn mạnh. Vì thế tác giả ví sánh người Ít-ra-ên như hòn đá góc nhà. Khi Đức Chúa Trời đã thiết lập thì không ai có thể phế diệt được. Một dân tộc bị kẻ thù tìm diệt đã trở nên một dân tộc hùng mạnh và góp phần vô cùng lớn trong việc giải cứu toàn thể nhân loại. Đây là lý do tác giả ngợi khen Đức Chúa Trời. Ông gọi "Điều ấy là việc của Đức Giê-hô-va, một sự lạ lùng trước mặt chúng tôi" (câu 23).

Chúa Giê-xu đã trích dẫn Thi-thiên này trong Ma-thi-ơ 21:42-44. Giới lãnh đạo Giu-đa tìm cách loại trừ Chúa Giê-xu vì thế họ không được phước và vương quốc của Đức Chúa Trời được chuyển cho thế hệ mai sau. Ngài được xem là hòn đá bị loại ra, trở nên hòn đá góc nhà và cũng là vầng đá của mọi thời đại. Ngài là hòn đá góc nhà và cũng là viên đá đỉnh vòm của cuộc đời chúng ta, nếu không có Ngài toàn bộ cuộc đời chúng ta sẽ lung lay và sụp đổ.

Bạn nghĩ gì khi đời bạn không có Chúa Giê-xu? Ngài ở vị trí nào trong cuộc đời của bạn?

Lạy Chúa, Ngài là lẽ sống, là trọng tâm của đời con, không có Ngài cuộc đời con vô nghĩa và mãi mãi ở trong sự tối tăm hư mất.

(c) 2024 svtk.net