Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Ai Đáng Bị Treo trên Thập Tự

Ma-thi-ơ 27:1-26

"Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 3:23).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao ông Giu-đa tự tử? Điều đó cho biết gì về ông? Tại sao các thầy tế lễ và các trưởng lão nộp Chúa Giê-xu cho Thống đốc Phi-lát? Trong phiên tòa tại dinh thống đốc, ai đã giết Chúa Giê-xu? Theo bạn, ai là người đáng bị treo trên cây thập tự?

Không tội lỗi nào quá lớn đến nỗi Đức Chúa Trời không tha thứ nếu ta xưng ra. Đây là một chân lý rất quý báu của Phúc Âm. Không có sự phân biệt giữa người Do Thái và Dân Ngoại, hễ ai kêu cầu Ngài thì được cứu (Rô-ma 10:12a, 13).

Sách Ma-thi-ơ cho biết ông Giu-đa ân hận vì tội lỗi quá lớn của mình nên đã tự tử. Tự tử là một vấn nạn lớn của xã hội ngày nay. Nguyên nhân đưa đến quyết định tự tử rất phức tạp, ta không thể biết hết được. Ông Giu-đa hối hận và nghĩ rằng tội của mình lớn đến nỗi không thể xin Chúa tha thứ được? Theo Giăng 12:6, vì tham tiền mà ông Giu-đa phản Chúa, hay ông nghĩ thế nào Chúa cũng thoát nạn? Ngài có quyền làm yên cơn bão biển, Ngài gọi người chết sống lại! Ngài cũng có quyền gọi 12 đạo thiên sứ (26:53) đến bảo vệ Ngài! Nhiều lần Chúa Giê-xu nói về sứ mệnh của Ngài, nhưng ông Giu-đa không hiểu, các môn đệ cũng không hiểu vì mỗi người đều có mục đích riêng khi theo Chúa. Đến khi Chúa bị treo mình trên thánh giá, ông vẫn không hiểu, nên quyết định tự sát vì hối hận. Dù đã theo Chúa một thời gian dài, nghe Ngài giaœng dạy, phục vụ Ngài mà ông Giu-đa vẫn không hiểu Ngài, cũng không hiểu Đức Chúa Cha sẵn lòng tha thứ bất cứ tội lỗi nào miễn là mình xưng ra với Ngài. Ông luôn làm theo ý mình, chúng ta cũng thường hành động như vậy. Đó là lý do Chúa Con chết trên thập tự (Ê-sai 53:6).

Nhìn qua phiên tòa, dường như ông Ma-thi-ơ muốn làm nhẹ bớt tội cho Thống đốc Phi-lát, buộc thêm tội cho các nhà lãnh đạo Giu-đa bằng cách ghi thêm việc vợ quan thống đốc can thiệp vào để bênh vực Chúa Giê-xu. Ông Ma-thi-ơ cũng nói đến việc ông Phi-lát rửa tay đổ hết trách nhiệm lên đoàn người Giu-đa, dù vậy sự hèn nhát không dám đứng về phía công lý của một quan tòa đã kết tội ông Phi-lát hàng bao thế kỷ qua. Thế là tuyển dân của Chúa phải gánh lấy trách nhiệm đã giết Chúa Giê-xu. Rồi những người lính đem Chúa Giê-xu đi đóng đinh.

Các lãnh tụ tôn giáo, ông Giu-đa - môn đệ phản Chúa, Phi-lát - thống đốc La Mã, toàn dân Giu-đa, những người lính La Mã; tất cả hiệp nhau trong việc giết Chúa Giê-xu. Đó cũng là những đại diện của thế giới loài người – trong đó có tôi và bạn. Thế giới tội lỗi mà lại đóng đinh Con Đức Chúa Trời, Đấng vô tội. Đúng ra, mỗi chúng ta đều đáng bị treo trên cây gỗ vì tội của mình.

Tạ ơn Đức Chúa Trời nhân từ đã tha mọi vi phạm của chúng ta. Để bày tỏ lòng biết ơn Chúa, cầu xin Ngài dạy chúng ta cách tiếp cận với những ai chưa biết Chúa trước khi qua trễ. Nói cho họ biết Chúa, và đến với Ngài nhận sự tha thứ vì ngày nay mức tự tử quá cao, nhất là giới trẻ, một phần là do không được ai làm chứng về lòng nhân từ độ lượng của Đức Chúa Trời. Một số chúng ta chỉ bận tâm về những vấn đề nội bộ mà sao nhãng việc đi ra làm chứng cho nhiều người được cứu (Hê-bơ-rơ 7:25).

Lạy Đức Chúa Trời, con tạ ơn Ngài đã tha thứ mọi tội lỗi của con. Con tôn vinh Ngài suốt đời con. Xin giúp con biết nghĩ đến những người đang hư mất vì chưa hiểu, chưa biết Ngài. Xin cho con khả năng chia sẻ tình yêu của Chúa Giê-xu đến với những người con gặp gỡ.

(c) 2024 svtk.net