Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Giê-xu Là Chúa

Ma-thi-ơ 27:27-56

"Thật, người này là Con Đức Chúa Trời" (câu 54).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin liệt kê những người, nhóm người đứng bên thập tự, cùng thái độ và hành động của họ? Bạn ở trong nhóm nào? Tại sao Đức Chúa Trời ngoảnh mặt khỏi Con Ngài? Điều đó có nghĩa gì? Bức màn trong đền thờ xé đôi, mở đầu cho điều gì? Bạn có nói được như thầy đội La Mã khi ở bên thập tự không? Điều đó có nghĩa gì?

Không phải những cái đinh sắt ghim Chúa Giê-xu trên cây thập tư, Ngài treo mình trên cây thập tự chỉ vì yêu thương chúng ta.

Ông Ma-thi-ơ mô tả đôi nét đơn sơ về cảnh Chúa bị đóng đinh, nhưng tả tỉ mỉ về thái độ của đám người chung quanh. Ông Ma-thi-ơ cũng nói đến một số phụ nữ tuy hoảng sợ nhưng vẫn trung thành với Chúa. Ông cũng nói đến bọn lính vô tư rủ nhau chơi trò may rủi. Vài sách Phúc Âm khác nói đến "các con gái thành Giê-ru-sa-lem đang than khóc" (Lu-ca 23:28). Phúc Âm Giăng 19:26 còn nói đến một môn đệ đứng cạnh bà Ma-ri, và được Chúa giao nhiệm vụ thay Ngài chăm sóc bà. Nhiều môn đệ hoảng sợ chạy trốn nên không có mặt tại pháp trường. Đám dân bình thường thì chỉ biết mải mê với công việc làm ăn. Việc đóng đinh tội nhân quá quen thuộc với người Giê-ru-sa-lem và những vùng lân cận nên họ chẳng quan tâm. Không đinh, không búa, không giáo, không gươm, nhưng những người này độc ác không kém những người hành hình Chúa. Người Do Thái thẳng thừng bác bỏ Đấng Mết-si-a. Các nhà lãnh đạo đền thờ mắng nhiếc Ngài. Khách qua đường chế nhạo Ngài. Ngay cả bạn hữu cũng nhục mạ Ngài. Có người rất vô tình không đếm xỉa đến Ngài, nhưng có người – ít thôi – khóc thương cho Ngài. Bạn và tôi có ở trong nhóm nhạo báng kia không?

Đức Chúa Trời bỏ rơi Con Ngài chăng? Chắc có người từng nghĩ nếu Đức Giê-xu quả thật là Chúa thì Ngài bỏ mình trên thập tự giá làm gì? Để trả lời cho câu hỏi này ta phải hiểu kỹ rằng Chúa Giê-xu là một người thật sự y như chúng ta vậy; đồng thời Ngài cũng là chân thần, là Đức Chúa Trời của chúng ta. Xin đừng nghĩ rằng Ngài chỉ có hình thể của con người chứ thực chất Ngài hoàn toàn là thần, có thể chịu đựng những hình phạt của con người nên có thể chịu đựng những hình phạt của thập tự giá một cách dễ dàng. Mặt khác cũng đừng nghĩ rằng Ngài là Chúa trong hình thể con người thì quyền năng của Ngài không bị hạn chế. Suy nghĩ như vậy là rơi vào đường dị giáo. Lời than cuối cùng của Chúa trên thập tự: "Đức Chúa Trời tôi ôi, sao Ngài lìa bỏ tôi?" Đây cũng là lời than của Vua Đa-vít trước kia (Thi-thiên 22:11). Đây không phải lời than tuyệt vọng mà Chúa Giê-xu và ông Đa-vít kêu gào với thế giới vô tín mà là cầu xin với Cha yêu thương của mình. Đám người bàng quang khi nghe Chúa Giê-xu thốt lên như vậy thì tưởng rằng Ngài quá thất vọng mà kêu cứu. Không phải vậy. Chúa Giê-xu là Đấng Vô Tội, là con của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời ngoảnh mặt khỏi Con của Ngài chỉ vì lúc ấy Con của Ngài gánh tội lỗi thế gian, đem thân mình làm của lễ chuộc tội thế gian (Rô-ma 6:23).

Bức màn trong đền thờ bị xé từ trên xuống dưới theo ý Đức Chúa Trời. Như vậy, việc cứu rỗi của Chúa Giê-xu đã hoàn tất. Dân Ngoại từ nay không bị cấm cản đến với Chúa nữa. Một kỷ nguyên mới, một giao ước mới bắt đầu.

Bạn học được điều mới nào qua câu chuyện Chúa chết trên cây thập tự rất quen thuộc này?

Lạy Chúa vì yêu con mà Ngài hy sinh trên đồi Gô-gô-tha. Xin Chúa đổi mới đời sống con để con phản ánh được tình yêu của Ngài cho xã hội hư mất chung quanh con.

(c) 2024 svtk.net