Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Chôn Chúa

Ma-thi-ơ 27:57-66

"Giô-sép lấy xác Ngài bọc trong tấm vải liệm trắng, và đặt trong một cái huyệt mới mà người đã khiến đục cho mình trong hòn đá" (câu 59-60).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn Kinh Thánh này có những ai? Mỗi người hay nhóm người có những hành động nào? Những hành động đó nói gì về họ? Bạn có thái độ, hành động nào đối với sự chết của Chúa?

Khi viết về cái chết của Chúa Giê-xu trên thập tự giá, các tác giả Phúc Âm, mỗi người chọn một sự kiện khác nhau để nêu lên một sứ điệp mà mình cho là quan trọng. Các vị ấy đâu ngờ sự phục sinh của Chúa, mãi cho đến thế kỷ 21 này, vẫn còn nhiều người bàn cãi với nhiều giả thuyết, nhiều nghi vấn kỳ quặc. Vào thời của Sứ đồ Ma-thi-ơ, không ai ngờ vực gì về việc Chúa Giê-xu đã từ sự chết sống lại. Thế nhưng ngày nay nhiều người đưa ra ý kiến ngược nhau về cái chết của Ngài. Có trường phái lý luận rằng, Chúa Giê-xu không phải là một người bình thường như chúng ta, Ngài là thần, cái chết của Ngài là cái chết tượng trưng, chứ không phải là chết thật. Một phái khác rất hoài nghi, chống lại các Cơ Đốc nhân, cho rằng Chúa Giê-xu là một người hoàn toàn thế tục, Ngài đã chết thật. Sự phục sinh của Ngài là chuyện bịa đặt do những người thuộc phe Ngài dựng nên.

Sứ đồ Ma-thi-ơ nói rõ Chúa Giê-xu đã chết thật. Nếu không chết thì làm sao sống lại từ sự chết. Cả bốn tác giả Phúc Âm đều khẳng định là thi hài của Chúa được đặt trong một ngôi mộ có chủ rõ ràng chứ không phải một ngôi mộ vô chủ tại một nghĩa trang tập thể, để bị lầm lạc không ai nhìn lại được mộ của Chúa. Ông Ma-thi-ơ cũng nói có lính gác canh mộ thì làm sao có việc cướp xác Chúa. Lại còn hai bà Ma-ri chứng kiến từ đầu đến cuối. Việc chôn cất Chúa được một người tên Giô-sép xứ A-ri-ma-thê đảm nhận. Ông Ma-thi-ơ đưa ra một chi tiết về sự chối Chúa của một sứ đồ hữu danh là ông Phi-e-rơ, đối chiếu với sự can đảm của một môn đệ âm thầm theo Chúa: ông Giô-sép A-ri-ma-thê. Giờ đây, ông Giô-sép đã can đảm công khai đứng ra xin xác Chúa và đặt trong ngôi mộ sang trọng mà ông đã sắm trước cho mình. Chắc chẳng bao giờ ông Giô-sép nghĩ dù trong âm thầm nhưng lòng yêu Chúa và sự can đảm của ông được nhắc đến hằng bao thế kỷ qua. Đó cũng là một khích lệ cho chúng ta.

Có bao giờ bạn hy vọng một điều gì để làm sáng tỏ chân lý của Chúa hoặc để bày tỏ Phúc Âm của Ngài không? Hãy cầu xin Chúa cho bạn đủ sức để bảo vệ chân lý và để hy sinh cho chân lý.

Lạy Chúa, dù khi mọi người xa lánh Ngài, xin Ngài cho con đủ sức để theo Ngài. Xin cho con có đủ đức tin trong mọi cảnh ngộ. Con cảm tạ Ngài đã cứu linh hồn con.

(c) 2024 svtk.net