Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Mặc Lấy Người Mới

Cô-lô-se 3:5-11

"Chớ nói dối nhau, vì đã lột bỏ người cũ cùng công việc nó, mà mặc lấy người mới là người đang đổi ra mới theo hình tượng Đấng dựng nên người ấy, đặng đạt đến sự hiểu biết đầy trọn" (câu 9, 10).

Câu hỏi suy ngẫm: "Làm chết đi các chi thể" có nghĩa gì? Sứ đồ Phao-lô ví sánh sự sống mới trong Chúa Giê-xu như điều gì? Nếp sống mới của bạn trong Đấng Cơ Đốc khác với nếp sống cũ như thế nào? Hiện giờ còn có điều gì tai hại cho xác thịt hay tâm linh mà bạn cần từ bỏ không?

Về nguyên tắc, khi trở nên Cơ Đốc nhân, chúng ta đồng chết với Đấng Cơ Đốc, có nghĩa là chúng ta đoạn tuyệt với lối sống cũ và sống nếp sống mới của sự công chính, yêu thương và thánh sạch. Từ "chết" ở đây không đơn thuần có nghĩa là trừ diệt các việc làm tội lỗi hoặc kiểm soát chúng, mà là quét sạch chúng và dứt khoát với lối sống tội lỗi.

Sứ đồ Phao-lô khuyến cáo các tín hữu Cô-lô-se về lối sống bất khiết. Trong thế giới tôn giáo của Đông phương, của Hy Lạp và La Mã, hiếm khi người ta nhắc đến sự thánh khiết cá nhân. Trong thế giới đó, một người có thể dâng của lễ trên bàn thờ, cầu kinh, khấn nguyện, nhưng ngay sau đó họ có thể phạm nhiều tội kinh khủng mà họ không hề bị cáo trách là sống mâu thuẫn. Đối với Cơ Đốc giáo thì không. Sự sống mới bên trong đòi hỏi Cơ Đốc nhân phaœi sống nhất quán với niềm tin của chúng ta nơi Đấng Cơ Đốc. Vì chúng ta đã chết với Đấng Cơ Đốc, chúng ta phải làm chết các chi thể của chúng ta nơi hạ giới. Phải thánh trong cách ăn nết ở và cương quyết không dính dấp hay tham dự vào những việc làm tội lỗi và bất khiết.

Có người ví sự sống mới như đến nước khác, thay đổi quốc tịch, dùng hộ chiếu mới và tuân thủ những luật lệ mới. Nhưng ở đây, ông Phao-lô ví sánh sự sống mới như là lột bỏ áo nhớp và thay bằng áo mới tinh sạch. Hãy "lột bỏ người cũ cùng công việc nó, mà mặc lấy người mới" là mệnh lệnh cho những ai bước vào giao ước mới trong Đấng Cơ Đốc.

Trở nên giống Chúa Giê-xu là một quá trình lâu dài. Câu 9 liệt kê vài điều chúng ta phải trừ bỏ như tà dâm, ô uế, tình dục luông tuồng, ham muốn xấu xa và tham lam. Còn tội nào khác bạn cần từ bỏ không? Làm thế nào bạn bày tỏ sự sống mới trong Đấng Cơ Đốc mà bạn có được để người quanh bạn thấy?

Lạy Chúa, xin tiếp tục đổi mới con và chỉ cho con làm thế nào sống xứng đáng với sự kêu gọi của Ngài.

(c) 2024 svtk.net