Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Mặc Lấy Lòng Yêu Thương

Cô-lô-se 3:12-17

"Nhưng trên hết mọi sự đó, phải mặc lấy lòng yêu thương, vì là dây liên lạc của sự trọn lành" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi mặc lấy con người mới, Cơ Đốc nhân còn mặc lấy những điều nào nữa? Bạn có thật sự được đổi mới trong Đấng Cơ Đốc chưa? Từ "tha thứ" trong câu 13 có ý nghĩa gì đối với bạn? Những đức tính cao quý mà Cơ Đốc nhân cần phải có là những đức tính nào?

Sau khi đã mặc lấy người mới, giờ đây Cơ Đốc nhân mặc lấy trang phục thích hợp với người mới này. Đó là thương xót, nhân từ, khiêm nhượng, mềm mại và nhịn nhục (câu 12). Đây là đức tính không thể thiếu của những người kính yêu Đức Chúa Trời. Ba trong năm đức tính này là bông trái của Đức Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22). Đây là phẩm chất của sự sống mới trong Đấng Cơ Đốc mà khi thể hiện đầy đủ sẽ giảm thiểu những xung đột trong cộng đồng Cơ Đốc.

"Thương xót" là biểu hiện của lòng trắc ẩn, sự nhạy cảm và nhân hậu khi Cơ Đốc nhân nhìn thấy sự đau thương, cùng khổ mà người khác đang gánh chịu. Cụm từ "nhân từ" nói lên sự kết hợp giữa lòng tốt, lòng hào hiệp, sự tử tế và rộng lượng. "Khiêm nhường" và "mềm mại" là hai đức tính không được thế giới ngoại giáo hoan nghinh, nhưng đây là hai trong số những đức tính cao quý hơn hết của Cơ Đốc nhân mà Tân Ước vẫn thường nhắc đến. Khiêm nhường và mềm mại là đặc điểm của Đấng Cơ Đốc và những người tin yêu Ngài.

"Nhịn nhục" bao hàm việc tự kiềm chế bản thân, không vì bị người khác làm tổn hại hay lăng mạ mà trả đũa hay báo thù. Ông Phao-lô triển khai đức tính nhịn nhục bằng cách dạy: "..nếu một người trong anh chị em có sự gì phàn nàn với người khác, thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau: như Chúa đã tha thứ anh chị em thể nào, thì anh chị em cũng phải tha thứ thể ấy" (câu 13). Từ "tha thứ" ở đây được sử dụng trong Cô-lô-se 2:13 nói đến sự tha thứ trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Ngài đã tha hết mọi tội lỗi của chúng ta, về phần chúng ta phải tha thứ những sai phạm hay lỗi lầm của người khác.

Tóm lại, phần tốt đẹp và quý hơn hết trong bộ trang phục dành cho người mới là tình yêu thương (xem thêm I Cô-rinh-tô 13). Những đức tính được nêu trong các câu 12-13 là sự biểu lộ của tình yêu thương. Vì thế ông Phao-lô gọi "lòng yêu thương... là dây liên lạc của sự trọn lành" (câu 14).

Tình yêu thương có là yếu tố gắn kết bạn với các thành viên khác trong Hội Thánh địa phương không? Bạn bày tỏ đức khiêm nhượng, mềm mại và nhịn nhục thế nào khi giao tiếp với anh chị em trong Hội Thánh?

Lạy Chúa, con thật sự mong muốn trở nên giống như Ngài trong sự yêu thương, thương xót, nhân từ, khiêm nhường, mềm mại và nhịn nhục. Xin Chúa giúp con.

(c) 2024 svtk.net