Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Ham Thích Sữa Thiêng Liêng

Thi-thiên 19:7-14

"Hãy ham thích sữa thiêng liêng của đạo như trẻ con mới đẻ vậy, hầu cho anh chị em được lớn lên mà được rỗi linh hồn" (I Phi-e-rơ 2:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Thức ăn cần thiết cho thân thể ra sao? Sứ đồ Phi-e-rơ cho con dân Chúa mệnh lệnh nào? Bạn thực hiện ra sao? Thi-thiên 19:7-14 cho thấy Lời Chúa cần thiết cho tâm linh chúng ta như thế nào? Những gì giúp chúng ta ham thích lời Chúa?

Từ khi lọt lòng mẹ cho đến khi lìa đời, ai ai cũng phaœi ăn để sống. Muốn khỏe mạnh để sinh hoạt, làm việc, và để tăng trươœng, chúng ta cần ăn uống đầy đủ.

Thân thể cần thức ăn thể nào, thì tâm linh chúng ta cần Lời Chúa thể ấy. Chúa Giê-xu đã dùng Thánh Kinh để chống lại sự cám dỗ của ma quỷ. Ngài nói: "Người ta sống chẳng phải nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời" (Phục Truyền 8:3). Để ăn uống Lời Chúa đầy đủ, điều đầu tiên chúng ta cần là ham thích Lời Chúa. Sứ đồ Phi-e-rơ dạy: "Hãy ham thích sữa thiêng liêng của đạo như trẻ con mới đẻ vậy, hầu cho anh chị em được lớn lên mà được rỗi linh hồn" (I Phi-e-rơ 2:2). Có những điều chúng ta cần biết, cần chuẩn bị để có thể ham thích Lời Chúa.

1. Phải biết quý Lời Chúa. Đây là điều mà kẻ thù chúng ta là ma quỷ thường chống phá. Nó lừa dối rằng Lời Chúa là khô khan, khó hiểu, gò bó, không thực tế, lỗi thời, vv... Rất tiếc, nhiều khi con dân Chúa vô tình lặp lại lời dối trá của kẻ thù. Sự thật không phải vậy. Thi-thiên 19 cho biết Lời Chúa bồi bổ linh hồn, khiến chúng ta khôn ngoan (câu 7), làm cho lòng chúng ta vui mừng, mắt chúng ta sáng sủa (câu 8). Lời Chúa quý hơn vàng, ngọt hơn mật (câu 10). Ai gìn giữ Lời Chúa thì sẽ được phần thưởng lớn (câu 11).

2. Phải đói khát Lời Chúa. Khi no rồi thì dù có cao lương mỹ vị cũng chẳng còn ngon nữa. Nhiều con cái Chúa không thấy sự ngon ngọt của Lời Chúa, vì đã quá no với những thức ăn tinh thần tạp nhạp khác. Có người no phim truyện, no TV, no ca nhạc, bài vở, tính toán làm ăn, vv... Tâm trí đầy ắp không còn chỗ cho Lời Chúa. Nói như vậy không có nghĩa là con cái Chúa không được giải trí hay không được tính toán làm ăn, nhưng phải biết tiết độ, để tâm trí mình có thể thảnh thơi mà ăn nuốt, thưởng thức Lời Chúa.

3. Phải biết "sưœa soạn" Lời Chúa. Với một miếng thịt người ta có thể làm thịt tái, luộc, kho, xào, nướng, vv... Mỗi món có hương vị khác nhau. Tự Lời Chúa đã bổ dưỡng, ngon ngọt, nhưng nếu chúng ta biết cách "sửa soạn" thì Lời Chúa càng hấp dẫn hơn nữa. Nói cách khác, nếu biết các phương pháp tự học Kinh Thánh, chúng ta sẽ thấy Lời Chúa càng ngọt ngào, thích thú vô cùng. Chúa cũng cho có những đầy tớ Chúa có ơn "sưœa soạn" Lời Chúa, giúp cho con dân Chúa ham mến Lời Ngài càng hơn. Chúng ta cần thưởng thức Lời Chúa được sửa soạn dưới nhiều hình thức khác nhau để khẩu vị thuộc linh của chúng ta được đánh thức mạnh mẽ hơn.

4. Phải nếm Lời Chúa. Dù thức ăn có ngon thế nào mà chúng ta chỉ nhìn thì không biết hương vị nó ra sao. Khi nếm rồi, một món ăn ngon sẽ làm chúng ta thèm nhớ mãi. Cơ Đốc nhân cần phải nếm biết Lời Chúa bằng cách đọc, nghe và lấy đức tin mà nhận lãnh những điều Chúa hứa, thực hành những điều Chúa truyền dạy. Tiếp tục nếm biết Lời Chúa thường xuyên như vậy, thì chúng ta sẽ thấy Lời Chúa là linh nghiệm, ngọt ngào, bổ dưỡng, và sẽ thèm khát Lời Ngài mãi.

5. Phải chữa bệnh biếng ăn. Khi một người bị bệnh thì miệng đắng, thức ăn không còn hấp dẫn nữa, khi CơĐốc nhân bị bệnh tâm linh cũng có thể chán Lời Chúa như vậy. Khi chúng ta phạm tội mà không ăn năn, hay khi chúng ta buồn bã, thất vọng, và có nhiều nghi vấn về Chúa và sự thành tín của Ngài là lúc tâm linh đang bị bệnh. Thuốc chữa trị bệnh tâm linh không có gì ngoài Lời Chúa. Những lúc tâm linh bị lâm bệnh, bạn cần những con cái, đầy tớ Chúa có ơn, dùng Lời Chúa đúng cách để giúp bạn mạnh lành. Nhờ đó bạn có thể bắt đầu ham thích Lời Chúa trở lại (câu 12-14).

Bạn ham thích Lời Chúa như thế nào? Cách nào bạn giúp người thân quen ham thích Lời Chúa như bạn?

Cảm tạ Chúa ban Lời Ngài nuôi dưỡng tâm linh con, đem con vào nguồn phước hạnh của Ngài.

(c) 2024 svtk.net