Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Bửu Bối của Cơ Đốc Nhân

Giô-suê 1:1-9

"Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy ngẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong, vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình và mới được phước" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa đã truyền cho ông Giô-suê bí quyết nào để được chiến thắng? Những bước cụ thể để thực hiện bí quyết ấy là gì? Bạn áp dụng thế nào vào nếp sống hằng ngày?

Giô-suê 1:1-9 là Lời Chúa dạy bảo ông Giô-suê, người lãnh đạo dân tộc Ít-ra-ên, kế nhiệm ông Môi-se. Chúa khuyến khích ông hãy vững lòng bền chí. Ngài hứa sẽ ở cùng ông và cho ông chiến thắng quân thù. Ngài cũng chỉ cho ông bí quyết để được chiến thắng. Chúa dạy: "Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy ngẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong, vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình và mới được phước" (câu 8). Nói cách khác, Lời Chúa là "bửu bối" giúp ông chiến thắng. Chính Chúa Giê-xu cũng dùng Lời Chúa mà chiến thắng khi bị Sa-tan cám dỗ. Chúng ta hãy tập dùng "bửu bối" này để chiến thắng kẻ thù hầu cho tâm linh mình được tăng trưởng.

Chúa chỉ chúng ta cách sử dụng "bửu bối" như sau:

1. Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi. Quyển sách luật pháp là sách ghi những luật lệ Chúa truyền dạy do ông Môi-se ghi chép lại. Ông Giô-suê cần phải đọc thường xuyên để biết, để nhớ luật lệ Chúa ban. Ngày nay luật lệ Chúa ban cho con dân Ngài là toàn bộ Kinh Thánh Cựu và Tân Ước. Muốn được chiến thắng và tăng trưởng tâm linh, chúng ta cần đọc, cần nghe Lời Kinh Thánh. Thói quen đọc hay nghe đọc Kinh Thánh mỗi ngày là điều không thể thiếu, nếu chúng ta muốn nhận phước hạnh quý báu từ nơi Chúa.

2. Hãy suy ngẫm ngày và đêm. Đọc và nghe giúp chúng ta biết Chúa dạy điều gì. Nhưng chúng ta cần phải suy ngẫm thì mới hiểu ý nghĩa, Lời Chúa; rồi nhớ và biết cách áp dụng Lời ấy. Từ "suy ngẫm" trong nguyên văn có nghĩa là "nhai lại." Trâu bò phaœi nhai lại thì cỏ xanh mới được tiêu hóa và trở thành nguồn cung cấp năng lượng, và chất bổ dưỡng cho chúng. Giống như vậy, chúng ta cần "nhai lại" Lời Chúa. Nghĩa là chúng ta cần phải nghiền ngẫm để nhớ, để hiểu ý nghĩa Lời Chúa, hầu cho Lời Chúa được tiêu hóa và trở thành nguồn năng lượng và chất bổ dưỡng cho tâm linh chúng ta. Nếu không suy ngẫm, chúng ta sẽ không nhớ Lời Chúa dạy gì, hoặc nhớ và chỉ biết đọc lại như vẹt, nhưng không biết ý nghĩa.

3. Hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong. Hiểu biết và ghi nhớ Lời Chúa rất quan trọng, nhưng chưa đủ bảo đảm may mắn, phước hạnh. Bước thứ ba chúng ta cần có là thực hành Lời Chúa. Chính Chúa Giê-xu cũng nhắc nhở: "Vậy, người nào nghe và làm theo Lời Ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên hòn đá" (Ma-thi-ơ 7:24).

Việc thực hành Lời Chúa cần phải cẩn thận và trọn vẹn. Chúng ta không thể làm theo Lời Chúa cách hời hợt, nửa vời, hay làm cho có, làm tùy hứng. Vì vâng lời không cẩn thận, không trọn vẹn chẳng khác nào không vâng lời. Vua Sau-lơ đã cho chúng ta gương vâng lời nửa vời, và bị Chúa quở trách nặng nề (I Sa-mu-ên 13;13), đến nỗi ông phải bị truất khỏi ngôi báu và bị chết thảm thương. Người Pha-ri-si trong Tân Ước thì lại cẩn thận theo bề ngoài, và trọn vẹn theo văn tự mà không cẩn thận, trọn vẹn theo tinh thần Lời Chúa (Ma-thi-ơ 23).

Với sức người, không ai có thể thực hành Lời Chúa cẩn thận và trọn vẹn theo ý Chúa được. Cảm tạ Chúa, vì có Chúa Thánh linh ngự trong tâm linh chúng ta, chính Chúa Thánh linh sẽ biến đổi tâm tính chúng ta, khiến chúng ta có đồng một tâm tình với Ngài. Bơœi Chúa, chúng ta có thể "vừa muốn vừa làm" theo ý Ngài.

Bạn đã biết bí quyết để được may mắn và phước hạnh rồi. Bạn áp dụng bí quyết này ra sao?

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín cẩn thận đọc, học, suy ngẫm và làm theo Lời Chúa dạy.

(c) 2024 svtk.net