Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Hành Trang Tâm Linh

Thi-thiên 119:9-11

"Tôi đã giấu Lời Chúa trong lòng tôi,

Để tôi không phạm tội cùng Chúa" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi đi du lịch, bạn thường mang theo những hành trang nào? Hành trang nào con cái Chúa cần mang theo luôn luôn, suốt cuộc đời? Làm sao để giấu lời Chúa trong lòng? Bạn áp dụng thế nào?

Có những hành trang chúng ta cần, luôn mang theo bên mình để tránh những trở ngại đáng tiếc như tiền bạc, thuốc men, chứng minh thư, chìa khóa, điện thoại cầm tay, v.v... Thử tưởng tượng một ngày nào bạn du lịch mà lại quên những món trên thì bạn sẽ bị khốn khó là dường nào.

Cuộc đời con cái Chúa là một cuộc hành trình dài, đầy trắc trở. Điều cần tránh hơn hết là "phạm tội cùng Chúa," vì tội lỗi sẽ làm cho mối thông công của chúng ta với Chúa bị gián đoạn và tâm linh chúng ta héo úa. Để tránh thảm họa đó, hành trang chúng ta phải luôn đem theo mình là "Lời Chúa." Nhưng cách mang Lời Chúa ở đây không phải là để trong xách, trong cặp, trong túi, mà là mang trong lòng. Tác giả Thi-thiên viết: "Tôi đã giấu Lời Chúa trong lòng tôi, Để tôi không phạm tội cùng Chúa" (câu 11).

Giấu Lời Chúa trong lòng có nghĩa là gì? Ấy là chúng ta nhớ thuộc lòng Lời Chúa. Đây là điều đơn sơ, nhưng rất căn bản. Nhiều người nghĩ trong thời đại văn minh này, chúng ta không cần thuộc lòng, ghi nhớ nhiều. Khi cần điều gì, chúng ta xem giấy chép, mở máy vi tính ra là có ngay các dữ kiện chúng ta cần. Giấy tờ, máy móc có thể giúp chúng ta trong việc ghi nhớ các dữ kiện các con số, và cả Lời Kinh Thánh nữa. Nhưng nhớ thuộc lòng Lời Chúa vẫn là một kỷ luật tâm linh chúng ta không thể xem nhẹ, không thể bỏ qua được.

Thuộc lòng Lời Chúa vẫn là cách chúng ta đem theo Lời Chúa tốt nhất. Thật vậy, chúng ta sẽ gặp thử thách cám dỗ dưới nhiều hình thức, trong mọi hoàn cảnh. Lúc ấy chúng ta không có đủ thì giờ để tìm kiếm Lời Chúa thích hợp để đối phó, dù chúng ta có đem theo Kinh Thánh hay các dụng cụ ghi nhớ Kinh Thánh bên mình. Nhưng nhờ thuộc lòng Lời Chúa, chúng ta sẽ được Chúa Thánh Linh lấy Lời ấy mà nhắc nhở chúng ta kịp thời. Hơn nữa khi thuộc lòng Lời Chúa, chúng ta có thể ôn lại Lời Chúa trong tâm trí vào những lúc nghỉ ngơi, nhàn rỗi. Thói quen ôn Lời Chúa trong trí mỗi khi có những giây phút thảnh thơi là phương thức tốt để dầm thấm tâm linh chúng ta trong Lời Chúa, và loại bỏ những tư tuởng bâng quơ đen tối, hay vô bổ. Người biết dầm thấm tâm trí mình bằng Lời Chúa, thì dần dần suy nghĩ, tâm tình của người ấy sẽ hài hòa với suy nghĩ và tâm tình của Chúa. Đó là bí quyết đắc thắng tội lỗi vậy.

Bạn có giấu Lời Chúa trong lòng mình chưa? Hãy tập thói quen học thuộc lòng những câu, những đoạn Kinh Thánh quan trọng. Cũng hãy tập thói quen ôn lại những câu, những đoạn ấy trong lúc nhàn rồi, như khi đi đường, lúc chờ đợi, hay khi nằm nghỉ ngơi.

Xin Chúa giúp con học thuộc Lời Ngài, nhớ và suy ngẫm thường xuyên.

(c) 2024 svtk.net