Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Hô Hấp Tâm Linh

I Ti-mô-thê 2:1-8

"Vậy, trước hết mọi sự ta dặn rằng, phải khẩn nguyện, cầu xin, kêu van, tạ ơn cho mọi người" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Hô hấp cần thiết cho sự sống ra sao? Tại sao cầu nguyện được ví như hô hấp tâm linh? I Ti-mô-thê 2:1-8 dạy chúng ta cầu nguyện như thế nào? Bạn áp dụng thế nào vào đời sống hằng ngày?

Việc cấp bách đầu tiên các bác sĩ làm cho một em bé mới chào đời là giúp em bắt đầu thở. Nếu không làm vậy em sẽ không sống được. Chúng ta thở từ khi lọt lòng mẹ, và cứ tiếp tục thở. Một khi chúng ta hết thở cũng là lúc chúng ta phải lìa đời. Hơi thở là thiết yếu cho sự sống. Thở không điều hòa chúng ta sẽ bị bệnh. Tắt thở là chúng ta chết.

Như hơi thở cần cho sự sống thể xác thể nào, thì cầu nguyện cũng cần cho sự sống tâm linh thể ấy. Vì khi cầu nguyện chúng ta tiếp xúc với Chúa, và qua đó chúng ta nhận được sự dạy dỗ, hướng dẫn, thêm sức, tiếp trợ, cứu giúp từ nơi Ngài. Trong I Ti-mô-thê 2:1-8, Sứ đồ Phao-lô căn dặn Mục sư Ti-mô-thê phải đặt cầu nguyện lên vị trí ưu tiên hàng đầu.Trong phân đoạn này, vị sứ đồ cũng dạy nhiều điều khác về cầu nguyện.

Cầu nguyện đủ mọi cách: khẩn nguyện, cầu xin, kêu van, và tạ ơn. "Khẩn nguyện" (hay thỉnh nguyện - petitions) nghĩa là trình bày nhu cầu của mình lên một vị vua hay một vị ở trên mình. "Cầu xin" (prayers) là từ thông dụng để nói về cầu nguyện, có nghĩa đơn giản là xin. Có lẽ đây là loại cầu nguyện mà con dân Chúa thường làm nhất. Nhưng chúng ta cũng cần "cầu thay" (intersessions), xin thay cho người khác, và "tạ ơn" (thanksgivings) là dâng lời cảm tạ Chúa. Hai loại cầu nguyện sau nói lên tấm lòng vị tha và tôn kính của chúng ta.

Cầu nguyện cho mọi người. Ngoài cầu nguyện cho mình, chúng ta còn cầu nguyện cho thân nhân, bạn bè. Ông Phao-lô dạy chúng ta cầu nguyện cho mọi người. Tức là cầu nguyện cho những người không quen biết, cũng như quen biết, người dưới mình, cũng như người trên mình, người trong cũng như ngoài Hội Thánh, bạn cũng như thù. Đặc biệt ông Phao-lô nhắc chúng ta cầu nguyện cho các cấp chính quyền (2:2a). Những người này có thể đã tin Chúa, hay chưa tin Chúa.

Cầu nguyện cho hòa bình, công lý và cứu rỗi (2:2b-7). Chúa đẹp lòng khi thấy con người sống hòa bình, và công lý được tôn trọng để người hiền lành, chân thật có thể sống yên ổn. Chúa cũng muốn mọi người được cứu rỗi và hiểu biết ý muốn của Ngài.

Cầu nguyện với bàn tay thánh sạch (2:8). Đây là yếu tố quan trọng để lời cầu nguyện được đẹp lòng Chúa. Chúa thánh thiện, Ngài muốn con dân Ngài cũng thánh thiện. Nếu đời sống không trong sạch thì lời cầu nguyện của chúng ta chỉ làm Chúa phiền mà thôi. Thi-thiên 66:18 dạy "Nếu lòng tôi chú về tội ác, ắt Chúa chẳng nghe tôi."

Cầu nguyện chiếm vị trí nào trong đời sống của bạn? Bạn có hằng cầu nguyện với bàn tay thánh sạch, bằng mọi cách, cho mọi người để Chúa ban hòa bình, công lý và cứu rỗi chăng?

Xin Chúa giúp con luôn luôn nhớ cầu nguyện là hơi thở của đời sống con, cho con thở đều, sống mạnh.

(c) 2024 svtk.net