Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Ra Mắt Chúa (2)

Thi-thiên 100

"Hãy cảm tạ mà vào các cửa Ngài, Hãy ngợi khen mà vào hành lang Ngài. Khá cảm tạ, chúc tụng Danh Ngài" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Thi-thiên 100:4-5, chúng ta cần ra mắt Chúa như thế nào cho hợp lẽ? Cảm tạ và chúc tụng là gì? Làm sao chúng ta cảm tạ, chúc tụng Chúa cho phong phú hơn?

Chúng ta đã học biết cần ra mắt Chúa với lòng vui mừng, tôn kính và yêu mến. Hôm nay chúng ta sẽ học hỏi những thái độ thích đáng khác Chúa muốn dạy chúng ta qua Thi-thiên 100.

a. Chúng ta cần ra mắt Chúa với lòng cảm tạ, chúc tụng. "Hãy cảm tạ mà vào các cửa Ngài, hãy ngợi khen mà vào hành lang Ngài. Khá cảm tạ, chúc tụng Danh của Ngài" (câu 4).

Trước sự vinh quang, cao cả của Chúa, đáp ứng thích hợp của chúng ta là chúc tụng Ngài. Khi nghĩ đến các ân huệ Ngài ban cho, thì đáp ứng phải lẽ của chúng ta là cảm tạ Chúa. Cảm tạ, chúc tụng là điều mà con dân Chúa đáng dâng lên Chúa trước tiên. Trong Bài Cầu Nguyện Chung, điều trước tiên Chúa Giê-xu dạy các môn đệ: chúc tụng Chúa.

Sự cảm tạ và chúc tụng tốt phát xuất từ tấm lòng, và cũng cần được biểu lộ bằng lời của môi miệng. Thường con dân Chúa cầu xin rất tha thiết, có đủ lời lẽ để cầu xin. Nhưng khi cảm tạ và chúc tụng chúng ta lại làm qua loa. Ngôn từ cảm tạ, chúc tụng của chúng ta thường rất nghèo nàn. Cho nên, con dân Chúa cần "đầu tư" nhiều hơn trong sự cảm tạ và chúc tụng.

Để cảm tạ tốt đẹp, bạn cần kể ra một cách chi tiết những ơn lành Chúa ban, ơn thuộc linh cũng như ơn thuộc thể; ơn đặc biệt như được chữa lành hay được tiếp trợ lạ lùng, cùng những gì mà chúng ta cho là thường tình, đương nhiên như ơn tạo dựng, cung cấp. Có bao giờ bạn suy ngẫm về cơ thể mình, với những tế bào, mạch máu, những cơ phận tinh vi phức tạp Chúa đã tạo nên mà cảm tạ Chúa không? Có bao giờ bạn nghĩ đến những khả năng bạn có như đi lại, làm việc, suy nghĩ, tính toán, cảm xúc, sáng tạo, vv... mà cảm tạ Chúa không? Có bao giờ bạn nghĩ đến những kinh nghiệm trong đời như được sinh ra, rồi lớn lên học hành, thành hôn, vv... mà cảm tạ Chúa cho bạn có mặt trên đời không? Có bao giờ bạn nhớ đến những món ăn đã từng thưởng thức mà cảm tạ Chúa không? Có bao giờ bạn nghĩ đến từng ơn phước thiêng liêng mà Chúa đã đổ xuống cho bạn trong Chúa Giê-xu mà cảm tạ Ngài không? Trong Chúa Giê-xu bạn được tha thứ, được tái sinh, được thánh hóa, được làm con cái Chúa, được dự phần kế nghiệp với Chúa Giê-xu, được ban cho khôn ngoan thông sáng, được phục sinh, được sống đời đời, được làm dân thánh, được dời khỏi nước tối tăm để vào nước sáng láng của Chúa, được đồng trị với Chúa, được Chúa ngự cùng, vv...

Để chúc tụng Chúa tốt, bạn hãy suy ngẫm đến những mỹ đức của Chúa. Hãy suy ngẫm cách kỹ càng các mỹ đức của Chúa như sự khôn ngoan, quyền năng, nhân từ, thành tín, bất biến, đời đời, tốt lành của Ngài. Khi suy gẫm như vậy, tâm hồn bạn sẵn sàng để chúc tụng Chúa một cách có ý thức và đẹp lòng Chúa.

b. Chúng ta cần ra mắt Chúa với lòng tin tưởng. "Vì Đức Giê-hô-va là thiện; sự nhân từ Ngài hằng có mãi mãi, và sự thành tín Ngài còn đến đời đời" (câu 5). Hê-bơ-rơ 11:6 dạy rằng: "Vả, không có đức tin thì chẳng hề có thể nào ở cho đẹp ý Ngài; vì người đến gần Đức Chúa Trời phải tin rằng có Đức Chúa Trời, và Ngài là Đấng hay thưởng cho người tìm kiếm Ngài." Chúng ta cần ra mắt Chúa với lòng tin tưởng vững vàng về sự hiện hữu và bản chất tốt lành của Ngài. Ngài là thiện (tốt lành). Tình thương (sự nhân từ) của Ngài hằng có hằng còn mãi mãi. Đức thành tín của Ngài còn đến đời đời. Chúa muốn chúng ta in trí về sự tốt lành của Ngài, và đặt niềm tin vững vàng vào Ngài. Ngài tạo nên chúng ta, rồi cứu vớt chúng ta không phải để chúng ta làm gì cho Ngài, nhưng để chúng ta tận hưởng chính Ngài. Ngài mời chúng ta đến để nếm biết tình thương bao la của Ngài, dự phần sự sống thiên thượng của Ngài, và tham gia vào mối thông công mầu nhiệm của Chúa Ba Ngôi.

Hãy thờ phượng Chúa phải lẽ, bạn sẽ được tăng trưởng qua kỷ luật tâm linh này.

Cảm tạ Chúa, vì Ngài là thiện, sự nhân từ Chúa còn có mãi mãi, sự thành tín Ngài còn đến đời đời.

(c) 2024 svtk.net