Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Từ Rách Rưới Đến Giàu Có

Xa-cha-ri 3:1-10

"Ngài đã mặc áo cứu rỗi cho ta; khoác áo choàng công chính cho ta" (Ê-sai 61:10).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Sa-tan bị quở trách? Đức Chúa Trời làm gì cho Thầy tế lễ Giô-hô-sua? Ông tượng trưng cho ai? Đức Chúa Trời đã làm việc lớn nào cho cuộc đời bạn?

Sa-tan buộc tội người Ít-ra-ên vì họ sống bất khiết. Sa-tan đặt câu hỏi vì sao Đức Chúa Trời là Đấng Thánh lại ban phước cho dân tộc bẩn thỉu như thế? Giống như trong sách Gióp, ở đây keœ cáo buộc là Sa-tan bị Đức Chúa Trời quở trách. Câu trả lời là Ngài làm như thế bởi ân sủng của Ngài.

Thầy Tế lễ Giô-hô-sua được xem là đại diện cho người Ít-ra-ên. Quần áo bẩn mà thầy tế lễ này đang mặc tượng trưng cho sự ô uế bởi tội lỗi của dân tộc ông. Việc cởi bỏ áo bẩn của ông Giô-hô-sua và mặc áo mới tượng trưng cho việc tội lỗi được cất bỏ và được xưng công chính. Áo lễ mới tượng trưng cho sự thánh khiết, vui mừng và vinh hiển, nhưng ý nghĩa chính là tượng trưng cho sự phục hồi của người Ít-ra-ên. "Ta đã bỏ sự gian ác khỏi ngươi" nhấn mạnh đến sự tha thứ. "Bước đi trong đường lối Ta" nhấn mạnh đến thái độ và lối sống cá nhân trước mặt Đức Chúa Trời. "Vâng giữ điều Ta dạy" nói đến sự tận tâm, tận lực và trung tín hoàn thành chức việc mà Đức Chúa Trời giao phó. Bởi sự phục hồi này, người Ít-ra-ên sẽ cai trị nhà Đức Chúa Trời và ở trong hàng ngũ những người đứng chầu Đức Chúa Trời trong nước đời đời của Ngài (câu 7).

Ngoài ông Giô-hô-sua và các bạn hữu của ông, một nhân vật khác có danh xưng là "Chồi Mống" được nhắc đến. Đây là danh xưng của Chúa Giê-xu. Ngài sẽ đến trong thế gian để thực hiện ý muốn của Đức Chúa Trời với tư cách là một đầy tớ trung tín. Bởi Chúa Giê-xu mà người Ít-ra-ên được cứu chuộc, được phục hồi và trở nên dân tộc thầy tế lễ. Ngài là nền tảng và là hòn đá góc của Hội Thánh (Ê-phê-sô 2:19-22). Kết quả của việc Chúa Giê-xu thanh tẩy tội lỗi của người Ít-ra-ên sẽ đem đến sự bình an cho dân Ngài.

Tạ ơn Đức Chúa Trời vì Ngài đã đem chúng ta từ chỗ rách rưới, nhơ bẩn đến chỗ giàu có và thánh thiện. Justin Martyr nói: "Chúng ta, những người đã từng sống gian dâm và làm nhiều việc nhơ nhớp khác, bởi ân sủng được ban cho Chúa Giê-xu, theo ý định của Cha Ngài, cởi bỏ áo nhớp tội lỗi mà chúng ta đang mặc." Trong Chúa Giê-xu, chúng ta mặc lấy trang phục quý giá chứng tỏ chúng ta được chấp nhận trong vương triều của Đức Chúa Trời. Làm thế nào để giúp người khác trở nên trong sạch và giàu có như bạn?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài vì "trang phục của sự cứu rỗi" và "áo công chính" đã thay cho áo "bẩn vì tội lỗi" của con. Xin giúp con chia seœ món quà quý giá này cho người khác.

(c) 2024 svtk.net