Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Bởi Thần Ta

Xa-cha-ri 4:1-10

"Ấy chẳng phải là bởi quyền thế, cũng chẳng phải là bởi năng lực, bèn là bởi Thần Ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Xa-cha-ri nhìn thấy gì trong khải tượng thứ năm này? Những điều ông thấy có nghĩa gì? "Núi lớn" có nghĩa gì với bạn? Bạn đang đối diện "núi lớn" nào? Làm thế nào để vượt qua?

Để chuẩn bị cho việc nhìn thấy khải tượng thứ năm, thiên sứ lay tỉnh ông Xa-cha-ri để ông không còn ở trong tình trạng ngạc nhiên đến độ sửng sờ do nhìn thấy những khải tượng trước đó. Theo lời mô tả của ông Xa-cha-ri chúng ta có thể hình dung ra phần nào hình dáng của chân đèn bảy ngọn bằng vàng ròng. Tuy nhiên điều ông Xa-cha-ri chú ý là nguồn dầu cung cấp cho đèn, để đèn có thể cháy luôn. Có bảy ống dẫn dầu từ bình chứa dầu mà ông Xa-cha-ri gọi là chậu dẫn đến bảy tim đèn. Bình luôn đầy một thứ dầu màu vàng óng ánh được cung cấp không phải từ bàn tay con người, mà từ hai cây ô-liu ở hai bên chân đèn qua hai đường ống bằng vàng (câu 12). Đèn luôn đầy dầu tượng trưng cho sự đầy dẫy quyền năng của Đức Chúa Trời qua Thánh Linh Ngài. Hai cây ô-liu tượng trưng cho ông Giô-hô-sua và ông Xô-rô-ba-bên, đây là người mà Đức Chúa Trời sử dụng để liên tục làm chứng nhân bày tỏ sự vinh hiển của Đức Chúa Trời và thực hiện công việc Ngài trong quyền năng của Thánh Linh Ngài.

Khi ông Xô-rô-ba-bên bắt đầu dẫn dắt người Ít-ra-ên tái thiết đền thờ, hầu như họ đều cảm thấy thiếu nhân lực lẫn tài lực để hoàn thành công việc lớn lao này. "Núi lớn" (câu 7) có thể là những tàn tích cao như núi của Giê-ru-sa-lem mà ai nhìn thấy cũng nản lòng, cũng có thể là những trở ngại họ gặp phải. Mục đích của khải tượng này nhằm khích lệ ông Giê-hô-sua và ông Xô-rô-ba-bên trong công việc tái thiết đền thờ bằng cách nhắc họ về mọi nguồn lực mà Đức Chúa Trời sẽ cung ứng và Ngài sẽ làm vinh danh họ trước mặt cộng đồng người Giu-đa.

Câu 6 giải thích về biểu tượng dầu. Giống như dầu được cung cấp liên tục từ hai cây ô-liu mà không cần đến bàn tay con người, cũng thế công việc của ông Xô-rô-ba-bên và đời sống những người cùng ông đồng lao cộng khổ sẽ cung cấp một cách liên tục và đầy đủ bởi chính Đức Chúa Trời. Đức tin của họ nơi Ngài sẽ giúp họ vượt qua những trở ngại. Mọi ngăn trở việc xây lại đền thờ sẽ bị san bằng. Bởi sự giúp đỡ từ Đức Chúa Trời, ông Xô-rô-ba-bên sẽ vui mừng nhìn thấy đá đỉnh trên nóc đền thánh được đặt vào vị trí để hoàn thành việc xây lại đền thờ. Đức Chúa Trời là Đấng quản trị mọi công trình trên đất cũng như trong vũ trụ, Ngài biết rõ hoàn cảnh của ông Xô-rô-ba-bên và dân Ngài, cũng như hết thảy chúng ta.

Khi cảm thấy Đức Chúa Trời giao thác cho bạn hoặc Hội Thánh một công việc mà dường như vượt quá sức, bạn cần phải làm gì?

Lạy Chúa, xin giúp con tin rằng sẽ hoàn thành công việc của Ngài, khi Ngài giao trọng trách, Ngài thêm sức mới và cung cấp mọi nguồn lực cần thiết cho con.

(c) 2024 svtk.net