Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Được Phục Hồi

Lê-vi Ký 14:1-57

"Chớ nói dối nhau, vì đã lột bỏ người cũ cùng công việc nó, mà mặc lấy người mới là người đang đổi ra mới theo hình tượng Đấng dựng nên người ấy, đặng đạt đến sự hiểu biết đầy trọn" (Cô-lô-se 3:9-10).

Câu hỏi suy ngẫm: Người phung được sạch phải làm gì? Có những của lễ nào được dâng lên khi một người phung được lành? Có chi tiết nào cho thấy Đức Chúa Trời quan tâm đến người nghèo và đến môi trường sống của con người? Là người được cứu chuộc, được phục hồi, được tẩy sạch, bạn bày tỏ sự vâng phục là lòng biết ơn đối với Đức Chúa Trời như thế nào?

Mục đích của Đức Chúa Trời là phục hồi chúng ta cùng với mọi tạo vật mà Ngài đã dựng nên. Ngài đổi mới chúng ta và ban cho sự hiểu biết trọn vẹn là điều mà Sứ đồ Phao-lô đã nói với các tín hữu Cô-lô-se và điều này đã tác động mạnh mẽ trên họ. Phân đoạn hôm nay đề cập đến một hình thức phục hồi từ Đức Chúa Trời, đó là sự chữa lành bệnh cho con người, là niềm vui được phục hồi và được tha thứ.

Các nghi lễ được đề cập ở đây nói nhiều đến vấn đề tẩy sạch. Không chỉ có những của lễ đặc biệt được dâng lên cho Đức Chúa Trời cùng với việc rảy máu bảy lần trên người được sạch phung (câu 7), người được sạch còn phải giặt quần áo, cạo hết râu tóc và lông, rồi tắm mình trong nước. Những điều này tượng trưng cho một khởi đầu được lành và được trở lại với cộng đồng.

Thầy tế lễ còn bôi máu lên trái tai, tay và chân để nhấn mạnh sự phục hồi và tẩy sạch hoàn toàn. Điều này còn có ý nghĩa là người được sạch từ đó trở đi sẽ nghe theo Lời Đức Chúa Trời, phục vụ Ngài và bước đi trong đường lối Ngài. Đức Chúa Trời không những quan tâm đến con người mà còn quan tâm đến môi trường sống của con dân Ngài trong đó có nhà cửa họ đang ở. Vì lý do đó Ngài cũng ban hành luật tẩy sạch nhà ở để giữ gìn sức khỏe cho dân Ngài.

Những điều nói trên hướng chúng ta đến với công việc của Đấng Cơ Đốc. Không những Ngài cứu chuộc mà còn phục hồi tội nhân và cuối cùng là phục hồi muôn vật. Một ngày kia trời mới, đất mới và hết thảy chúng ta là những người được chuộc sẽ vui mừng trong sự hồi phục trọn vẹn. "Chính Đức Chúa Trời sẽ ở với chúng... người ô uế, người làm điều gớm ghiếc và nói dối không hề được vào thành; nhưng chỉ có những người đã biên tên trong sách sự sống của Chiên Con" (Khải Thị 21:3, 27).

Bạn có biết chắc rằng mình đã được cứu chuộc và phục hồi không? Sự đổi mới mà Đức Chúa Trời thực hiện trên đời sống bạn được bày tỏ một cách cụ thể như thế nào?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài vì Ngài đã cứu chuộc và đổi mới đời con. Nguyện tai con đáp ứng sự kêu gọi của Ngài, tay con phục vụ Ngài một cách trung tín và chân con bước đi trong đường lối Ngài.

(c) 2024 svtk.net