Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Huyết Chuộc Tội

Lê-vi Ký 17:1-16

"Ấy là trong Đấng Cơ Đốc, chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội, theo sự dư dật của ân sủng Ngài" (Ê-phê-sô 1:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên phải chuẩn bị và dâng các của lễ ở đâu? Vì sao Đức Chúa Trời cấm ăn huyết? Ngài còn cấm điều gì nữa ở đây? Huyết giữ vai trò quan trọng nào trong việc chuộc tội? Bạn đáp ứng như thế nào khi Chúa Giê-xu đã đổ huyết Ngài ra để cứu chuộc bạn?

Đức Chúa Trời đã hướng dẫn chi tiết cho dân Ngài biết cách thờ phượng và dâng của lễ chuộc tội. Sự chuộc tội được thực hiện bởi cái chết thay thế của con sinh "tinh sạch." Huyết của các con sinh đổ ra để chuộc tội. Việc dâng hiến các con vật làm của lễ hiến tế khá phổ biến giữa vòng những dân tộc sống quanh người Ít-ra-ên. Phân đoạn này cảnh cáo người Ít-ra-ên đừng làm theo cách mà Dân Ngoại làm trong sự thờ phượng.

Có vài trường hợp được đề cập ở đây. Câu 3-9 cấm người Ít-ra-ên dâng của lễ thù ân ở bên ngoài đền tạm. Tất cả các của lễ phải được sửa soạn ở lối vào trại quân nơi thầy tế lễ có thể giám sát quá trình chuẩn bị. Việc dâng của lễ cho ma quỷ hay tà thần bị Đức Chúa Trời nghiêm cấm (câu 7). Các câu 10-12 cấm ăn huyết. Sự sống của các sinh vật ở trong huyết vì thế Đức Chúa Trời cấm dân Ngài ăn hoặc uống huyết. Các câu 13-16 cấm ăn huyết của những con thú bị săn bắt hay bị giết. Ai bất tuân sẽ bị trục xuất. Có một ngoại lệ chỉ áp dụng cho những người đã ăn thịt của con vật chết (câu 15). Họ sẽ bị xem là không sạch cho đến khi việc tẩy uế quần áo và thân thể bằng nước được thực hiện xong.

Dưới giao ước cũ, Đức Chúa Trời đã truyền lệnh rằng sự sống của một con vật tinh sạch được dùng làm của lễ để chuộc tội. "Theo luật pháp thì hầu hết mọi vật đều nhờ huyết mà được sạch: không đổ huyết thì không có sự tha thứ" (Hê-bơ-rơ 9:22). Trong giao ước mới, huyết Chiên Con của Đức Chúa Trời đã đổ ra để làm của lễ chuộc tội cho muôn dân.

Bạn bày tỏ lòng biết ơn Chúa Giê-xu vì huyết vô tội của Ngài đã đổ ra để chuộc tội lỗi của bạn như thế nào?

Lạy Chúa Giê-xu, con tin rằng không có gì chuộc tội cho con và nhân loại ngoài chính huyết của Ngài. Con tạ ơn Ngài đã hy sinh trên thập giá để con được tha tội và được sự sống đời đời.

(c) 2024 svtk.net