Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Tiếp Tục Phân Rẽ

Lê-vi Ký 18:1-30

"Bởi vậy Chúa phán rằng: hãy ra khỏi giữa chúng nó, hãy phân rẽ ra khỏi chúng nó. Đừng đá động đến đồ ô uế, thì Ta sẽ tiếp nhận các ngươi" (II Cô-rinh-tô 6:17).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời muốn nói gì trong câu 5? Ngài muốn người Ít-ra-ên sống như thế nào? Ngài muốn bạn sống và quan tâm đến những người chung quanh như thế nào?

"Vậy, hãy giữ luật pháp và mệnh lệnh Ta, người nào làm theo, thì sẽ nhờ nó mà được sống: Ta là Đức Giê-hô-va" (câu 5). Ông Ê-xê-chi-ên và ông Nê-hê-mi đã trích dẫn câu này (Ê-xê-chi-ên 20:11,13, 21; Nê-hê-mi 9:29) để cảnh cáo người Ít-ra-ên đã vi phạm mệnh lệnh của Đức Chúa Trời và đây là lý do họ bị lưu đày. Ở đây, câu này có ý nói rằng những người trong thời kỳ Cựu Ước hết lòng tin cậy và vâng lời Đức Chúa Trời sẽ có đời sống thịnh vượng. Những điều mà họ phải gìn giữ và vâng theo bao gồm toàn bộ luật pháp của Đức Chúa Trời trong đó có những điều luật liên quan đến đạo đức, đến nghi lễ chuộc tội và sự thờ phượng trong đền thờ. Việc vâng giữ luật pháp trong niềm tin cậy nơi Đức Chúa Trời sẽ khiến cho sức mạnh và đời sống thuộc linh của dân thánh ngày càng mạnh mẽ. Đức Chúa Trời không muốn dân Ngài gìn giữ luật pháp bề ngoài, Ngài muốn họ vâng lời Ngài bằng tấm lòng trong sạch (Phục Truyền 30:6).

Đức Chúa Trời muốn dân Ngài sống khác với Dân Ngoại, đặc biệt là trong vấn đề tình dục. Những điều nghiêm cấm ở đây liên quan trực tiếp đến nam giới, nhằm bảo vệ phụ nữ và trẻ em, là những người dễ trở thành mục tiêu cho việc lạm dụng tình dục hay trở thành nạn nhân trong những cuộc hôn nhân chỉ vì lợi ích vật chất. Ngày nay những câu chuyện đau lòng về việc lạm dụng những người yếu đuối, đặc biệt là trẻ em, người trẻ tuổi và phụ nữ nhan nhản trên các phương tiện truyền thông. Nhiều người trong số họ đã phải gánh chịu những đau khổ lâu dài về mặt thể chất, tinh thần và tình cảm. Cần nhớ Đức Chúa Trời quan tâm đến những người bị lạm dụng và trừng phạt những ai có mối quan hệ bất chánh. Ngài không thể bỏ qua tội lỗi mãi mãi.

Là những người được kêu gọi sống một đời sống biệt riêng, khác với những người chưa biết Chúa Giê-xu, thì đời sống tình dục của chúng ta phải không chỗ trách được. Đồng thời chúng ta cũng phải bày tỏ tình yêu thương và sự quan tâm đến những người cùng khổ, những người bị áp bức và bị lạm dụng tình dục.

Đức Chúa Trời khiến bạn khác với những người không tin Chúa Giê-xu như thế nào, đặc biệt là trong những vấn đề liên quan đến đạo đức tình dục?

Lạy Chúa, xin kéo con xa khỏi đường lối của thế gian để con được gần Ngài hơn. Nguyện lối sống biệt riêng khỏi thế gian là cách để đem người khác đến với Ngài.

(c) 2024 svtk.net