Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Tránh Nản Lòng

Giô-suê 1:1-9

"Chỉ hãy vững lòng bền chí, và cẩn thận làm theo hết thảy luật pháp mà Môi-se, tôi tớ Ta, đã truyền cho ngươi; chớ xây qua bên hữu hoặc bên tả, để hễ ngươi đi đâu cũng đều được thạnh vượng" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Giô-suê đang ở trong tình thế nào? Vì sao trong phân đoạn ngắn này ba lần Chúa khích lệ ông "vững lòng bền chí"? Chúa cho ông Giô-suê lời khích lệ và bí quyết nào để vượt qua sự nản lòng? Nản lòng thường đưa đến hậu quả gì? Làm thế nào để tránh nản lòng?

Một trong những vũ khí lợi hại của Sa-tan để tấn công con dân Chúa là gây nản lòng, nhằm biến chúng ta thành những người thất bại, bỏ cuộc. Vì khi bỏ cuộc, chúng ta trở nên những người vô dụng đối với Chúa. Hãy đặt mình vào hoàn cảnh của ông Giô-suê để thấy lời phán Chúa dành cho ông quý giá dường nào.

Ông Giô-suê tiếp nối sự nghiệp của ông Môi-se, vị lãnh đạo tài ba có một không hai, và nhiệm vụ của ông là dẫn dân Chúa tiến chiếm đất hứa - một vùng đất trù phú, với thành trì kiên cố, binh đông, tướng giỏi. Trong khi Ít-ra-ên là đoàn người ô hợp. Nhìn vào tình thế hiện tại khó ai không nản lòng, nhưng người của Chúa không được nản lòng. Qua lời dạy của Chúa cho ông Giô-suê, chúng ta học được phương pháp đối phó với sự nản lòng:

Trước hết, hãy cương quyết, có thái độ vững lòng bền chí. Chúa cho ông Giô-suê biết bổn phận phaœi làm cho những ngày tới, và điều quan trọng là Chúa ở cùng ông. Vì vậy, ba lần Chúa lập lại lời động viên "vững lòng bền chí" với ông Giô-suê trong phân đoạn Kinh Thánh này, đây là thái độ cần có của người lãnh đạo. Đội quân nào có tinh thần chủ bại thì không thể chiến thắng khi ra trận, do đó thái độ vững vàng là điều cần trước tiên.

Sau đó, hãy gắn chặt chính mình vào Lời Chúa. Bí quyết để ông Giô-suê tránh nản lòng là đọc, suy ngẫm và làm theo tất cả luật pháp mà Chúa đã dùng ông Môi-se truyền dạy. Khi chúng ta đọc và suy ngẫm Lời Chúa thường xuyên, Đức Thánh Linh sẽ khích lệ, thêm sức và hướng dẫn chúng ta. Chúng ta yếu đuối nhưng Chúa mạnh mẽ và Ngài sẽ ban cho chúng ta sức mạnh của Ngài.

Thứ ba, hãy chú tâm vào công tác cần làm, đừng chú tâm vào các nan đề đang đối diện hay các lời chỉ trích của người khác. Tổng thống Abraham Lincoln nói, "Nếu tôi để thì giờ trả lời những chỉ trích thì tôi không còn thì giờ để làm việc cần phải làm của một người lãnh đạo quốc gia." Chúng ta thường không thể tránh được các nan đề hay các lời chỉ trích, nhưng để mạnh mẽ hầu chống trả và vượt qua sự nản lòng, đồng thời hoàn thành công việc Chúa giao, chúng ta cần có thái độ vững lòng bền chí, một cam kết bám chặt vào Lời Chúa, một lòng chú tâm vào công việc, không xây qua phải hay trái. Nhờ ơn Chúa chúng ta sẽ tránh nản lòng, và kiên trì cho đến cùng. "Vậy, hỡi anh chị em yêu dấu của tôi, hãy vững vàng chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh chị em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu" (I Cô-rinh-tô 15:58).

Bạn có dễ nản lòng không? Bạn học và áp dụng điều gì trong bài học này vào đời sống hằng ngày?

Lạy Chúa, xin ban cho con tinh thần vững vàng, noi gương những anh hùng đức tin trong Kinh Thánh, bám chặt vào Chúa trong mọi hoàn cảnh, để hoàn tất công việc Chúa giao cho con.

(c) 2024 svtk.net