Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Chọn Con Đường của Chân Lý

Thi-thiên 119:25-32

"Tôi đã chọn con đường thành tín, đặt mệnh lệnh Chúa trước mặt tôi" (câu 31).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả ở trong hoàn cảnh, tâm trạng nào? Tác giả ứng phó với tình trạng đó ra sao? Có khi nào bạn sống trong cảnh "linh hồn dính vào bụi đất, ưu sầu, chung quanh là những người dối trá" không? Bạn làm gì trong hoàn cảnh đó? Trong ngày phụ mẫu, nghĩ đến những năm khó khăn, nhiều vấn nạn trong cuộc đời cha mẹ, bạn cần làm gì? Con đường mà bạn đang đi là đường như thế nào? Làm cha mẹ, câu nào trong Thi-thiên này là lời cầu nguyện bạn chọn xin Chúa ban sự khôn ngoan để bạn hướng dẫn, dạy dỗ con cháu trong xã hội sa đọa ngày nay?

Dù được gần gũi với Đức Chúa Trời, nhưng tác giả nhận biết được sức mạnh của sự nản lòng, thử thách, sự chết; vì thế ông kêu cầu Đức Chúa Trời giải cứu ông bởi Lời của Ngài (câu 25). Trong nghịch cảnh, ông mở lòng ra với Đức Chúa Trời, với niềm tin rằng Ngài sẽ đáp lời, ông cũng bày tỏ ước muốn được thông hiểu và áp dụng Lời Ngài một cách khôn ngoan. Khi trở nên chậm chạp và tối dạ trong việc hiểu và thực thi Lời Ngài, chúng ta có thể cầu xin Chúa khiến chúng ta năng động và khôn ngoan để hiểu sâu sắc và áp dụng Lời Ngài một cách hiệu quả. Lời Chúa có năng quyền giúp chúng ta vượt qua những sầu khổ và giúp chúng ta không cảm thấy mình là người bất hạnh hay vô phước. Lời Ngài giữ cho chúng ta không sa vào những con đường tăm tối của thế gian. Lời Ngài làm mới lại tâm hồn, khiến ước muốn sống hết lòng vì Chúa, và làm theo ý Ngài luôn bùng cháy trong tâm hồn chúng ta.

Một trong những điều tuyệt vời mà tác giả có được là mối thân tình giữa Đức Chúa Trời và ông. Tác giả không che giấu nhưng bày tỏ cho Ngài biết đường lối của ông (câu 26) và ước ao được vun đắp mối thân tình đó không phải bằng khải tượng, bằng tiếng nói từ trời, mà bằng Lời và Thánh Linh của Đức Chúa Trời. Khi biết Đức Chúa Trời đáp lời, ông không nói rằng Đức Chúa Trời tiếp tục nói với ông và cho ông biết điều gì sẽ diễn ra tiếp theo, nhưng ông cầu xin Ngài cho ông biết phải làm gì sau đó. Sau khi bày tỏ đường lối của chúng ta cho Đức Chúa Trời, điều chúng ta cần làm là cầu xin Ngài chỉ dẫn các bước tiếp theo mà chúng ta phải làm. Cách chắc chắn nhất để củng cố mối thân tình giữa chúng ta và Đức Chúa Trời là học hỏi Lời Ngài (câu 26) và bước đi cách khôn ngoan trong "giềng mối Chúa" (câu 26).

"Chọn con đường thành tín, đặt mệnh lệnh Chúa trước mặt" là cách chọn lựa khôn ngoan của những người thánh. Họ ý thức rằng khuynh hướng của xác thịt là xu hướng về tội lỗi và gian dối. Vì thế họ cầu xin Đức Chúa Trời giúp họ tránh xa sự dối trá (câu 29), sống chân thành, ngay thật. Đó cũng là chọn lựa và cầu xin cho những ai làm cha mẹ - sống theo lời cầu nguyện đó để làm gương cho con cháu mình.

Bạn chọn con đường nào? Sức mạnh nào giúp bạn sống ngay lành, chân thật, nhưng khôn ngoan?

Lạy Chúa, con chọn con đường sự sống là cẩn thận làm theo Lời Ngài. Xin đồng hành với con và giúp con sống ngay lành, khôn ngoan giữa vòng gia đình con.

(c) 2024 svtk.net