Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Không Tha thứ

Ma-thi-ơ 18:21-35

"Phi-e-rơ bèn đến gần Đức Chúa Giê-xu mà hỏi rằng: Thưa Chúa, nếu anh em tôi phạm tội cùng tôi, thì sẽ tha cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần chăng? Ngài đáp rằng: Ta không nói cùng ngươi rằng: đến bảy lần đâu, nhưng đến bảy mươi lần bảy" (câu 21-22).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu trả lời của Chúa Giê-xu cho ông Phi-e-rơ có nghĩa gì? Tại sao chúng ta phải tha thứ cho người khác? Nếu đã được tha thứ và đã tha thứ cho người khác, cảm tưởng lúc đó của bạn là gì? Chúa muốn chúng ta tha thứ bao nhiêu lần? Tại sao?

Một nhà sinh vật nhận định rằng: thú vật có thể giành ăn hay cắn giết nhau vì bản năng sinh tồn, nhưng chúng không hận thù và tìm cách trả đũa. Ngược lại, loài người thì nhớ dai, tìm cách trả thù, không tha thứ nhau.

Tha thứ người khác là mệnh lệnh khó làm nhất mà Chúa truyền dạy chúng ta. Câu chuyện người đầy tớ không tha thứ minh họa lời phán của Chúa rằng chúng ta phải tha thứ anh chị em mình. Tại sao chúng ta nên tha thứ? Vì Chúa đã tha thứ cho chúng ta rồi (Cô-lô-se 3:13). Khi người đầy tớ được vua tha nợ trở về, gặp người bạn, mắc mình một số nợ nhỏ, người ấy nắm cổ bạn mà đòi nợ, người bạn khất nợ, người ấy không chịu và bỏ tù bạn mình. Điều đó cho thấy anh chưa kinh nghiệm được ơn tha thứ, dù đã được tha thứ, nên không chia sẻ được sự tha thứ cho người khác. Đó là điều Chúa trả lời cho ông Phi-e-rơ: Bảy mươi lần bảy, có nghĩa là Chúa muốn chúng ta luôn luôn tha thứ anh chị em mình. Chỉ khi tha thứ cho người khác chúng ta mới hiểu được sự tha thứ mà chúng ta nhận được từ Chúa. Mỗi ngày, con người tội lỗi của chúng ta phạm biết bao điều sai trật, những tội lỗi đó dù thế nào thì cũng phạm tội với Chúa - Đấng Thánh Khiết (Thi-thiên 51:4). Nếu có ai phạm lỗi với chúng ta thì cũng là những sai phạm nhỏ, mỗi lần tha thứ cho người khác thì chúng ta thấy ơn tha thứ của Chúa cho mình cao quý dường nào!

Sứ đồ Phao-lô dạy "Đừng để điều ác thắng mình, nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác" (Rô-ma 12:21). Khi tha thứ chúng ta sẽ được gì? Sự giảng hòa thay vì xung đột, tranh chấp, hận thù; sự thanh tẩy khi Chúa nhìn chúng ta (Thi-thiên 51:7); sự tha thứ của Chúa (Rô-ma 8:1). Ngoài ra, khi tha thứ người khác chúng ta có sự bình an, hòa thuận, vui mừng, yêu thương, gương mặt dễ coi, nụ cười tươi tắn, tâm hồn thoải mái. Bạn có xung đột với ai không? Nếu có, hãy nhận lỗi và xin họ tha thứ cho mình. Nếu họ có lỗi, hãy tha thứ cho họ. Làm điều này, bạn sẽ kinh nghiệm Chúa một cách tươi mới và thực tế hơn! "Vả, nếu các ngươi tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi ở trên trời cũng sẽ tha thứ các ngươi. Song nếu không tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi cũng sẽ không tha lỗi cho các ngươi" (Ma-thi-ơ 6:14-15).

Lạy Chúa, con biết Ngài luôn sẵn sàng tha thứ con vì Ngài yêu con. Xin Chúa giúp con có tấm lòng tha thứ đối với anh chị em mình, vì làm được điều này con mới hiểu ơn tha thứ Ngài dành cho con và kinh nghiệm được sự sống bình an, vui thỏa và sung mãn trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net