Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Khô Hạn Thuộc Linh

I Các Vua 19:1-21

"Còn người vào đồng vắng, đường đi ước một ngày, đến ngồi dưới cây giếng giêng, xin chết mà rằng: Ôi Đức Giê-hô-va! đã đủ rồi. Hãy cất lấy mạng sống tôi, vì tôi không hơn gì các tổ phụ tôi" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Tiên tri Ê-li xin Chúa cất mạng sống ông? Các câu 5-7 cho thấy thể xác, tinh thần, tình cảm, tâm linh của Tiên tri Ê-li đang trong tình cảnh nào? Xin kể từng bước Chúa phục hồi sự khô hạn thuộc linh cho đầy tớ Ngài? Chúa cho Tiên tri Ê-li thấy điều gì sau khi được phục hồi? Có bao giờ bạn rơi vào tình trạng khô hạn tâm linh chưa? Bài học này giúp gì cho bạn trong tình trạng đó?

Thật đáng ngạc nhiên vì Tiên tri Ê-li vừa thắng một trận chiến thuộc linh lớn với 850 tiên tri Ba-anh và Át-tạt-tê, dường như ông đánh mất lòng tự tin, can đảm và nóng cháy khi ông ở một mình trong hoang mạc. Ông xin Chúa cho chết vì ông không hơn tổ phụ mình, điều đó cho thấy thành quả trên núi Cạt-mên là nguyên nhân cuœa sự khô hạn, thêm vào đó chỉ một lời hăm dọa của ác hậu Giê-sa-bên mà Ê-li lập tức chạy trốn, rồi ngủ dưới cây giếng giêng. Chúa biết đầy tớ Ngài, nên Ngài chuẩn bị bánh, nước và gọi Ê-li chổi dậy, ăn, uống; nhờ sức của lương thực ông đi đến Hô-rếp, núi của Đức Chúa Trời. Tại đó, sau những biến động thiên nhiên, Chúa đến với ông với tiếng êm dịu nhỏ nhẹ, và cho ông thấy ông không cô đơn, ngoài Chúa, ông còn bảy ngàn người cùng đức tin, đứng chung với ông. Chúa đã đến khích lệ, chăm sóc và ban sức mới để ông tiếp tục công tác Chúa giao phó.

Tình trạng khô hạn thuộc linh dễ xảy ra sau khi chúng ta đạt những thắng lợi hay sau khi chúng ta cố gắng vượt bực để đạt một mục đích nào đó. Nản lòng xảy ra khi chúng ta gặp khó khăn, nhưng khô hạn thuộc linh dễ xảy ra khi chúng ta đang mạnh mẽ và thành công. Để tránh tình trạng này, chúng ta nên đề cao cảnh giác và luôn chú ý đến tình trạng thể chất, tinh thần và thuộc linh của mình. Cũng như vị bác sĩ phải tự chăm lo sức khỏe cuœa mình để có sức chăm sóc bệnh nhân, chúng ta hãy cẩn thận tránh khô hạn thuộc linh. Trước hết, mệt mỏi thể xác dễ đưa đến mệt mỏi và khô hạn thuộc linh; chúng ta cần nghỉ ngơi và tập thể dục để thân thể được khỏe mạnh. Kế đến, gần gũi với Chúa và nhận sức mới từ Ngài. Thêm vào đó, nên có bạn đồng công với mình để khích lệ và cầu thay khi chúng ta lâm vào tình trạng khô hạn thuộc linh. Hãy nhanh chóng trở lại sau khi được Chúa phục hồi và thêm sức cho chúng ta.

"Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi" (Ê-sai 40:31).

Lạy Chúa, con cầu thay cho những anh chị em hiện đang gặp khô hạn thuộc linh. Xin Ngài phục hồi, thêm sức để họ trở lại với công việc Ngài giao phó. Riêng con, xin Chúa giúp con luôn bám chặt vào Ngài như nhánh nho bám vào gốc nho, để con luôn nhận được sức sống mới từ Ngài.

(c) 2024 svtk.net