Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Tính Ích Kỷ

Ma-thi-ơ 20:20-28

"Ngài phán rằng: Ngươi muốn chi? Thưa rằng: Xin cho hai con trai tôi đây ngồi một đứa bên hữu Ngài, một đứa bên tả, ở trong nước Ngài" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Mẹ của ông Gia-cơ và ông Giăng xin Chúa điều gì? Trong bối cảnh nào? Lời cầu xin của bà cho thấy bà (và các môn đệ) quan tâm đến điều gì? Câu trả lời của Chúa có nghĩa gì? Khi cầu xin Chúa điều gì cho thấy tấm lòng của chúng ta đang hướng đến điều đó, bạn thường cầu xin Chúa điều gì?

Những dòng chữ đầu tiên trong Tam Tự Kinh nói "Nhân chi sơ, tính bản thiện," có nghĩa là ngay từ đầu, bản chất con người là tốt. Nhưng thực tế thì không như vậy. Giả sử chúng ta nuôi một em bé từ lúc mới sinh ra trong một môi trường lý tưởng, không bị ảnh hưởng xấu bởi bất cứ ai. Chỉ cần một thời gian ngắn, khi có dịp chơi với các bạn khác, các em sẽ dành đồ chơi, gây gổ và tìm cách lấn lướt nhau. Đây là bản chất tội lỗi của con người truyền lại từ ông A-đam và bà Ê-va. Hai ông bà khi được Chúa tạo dựng thì vô tội nhưng sau đó phạm tội và qua đó, đem tội lỗi vào thế gian. Một trong những tính xấu của chúng ta là ích kỷ. Ích kỷ là chỉ nghĩ cho mình trước tiên và trên hết. Trong phân đoạn Kinh Thánh này, bà Xê-bê-đê xin Chúa ban hai chức vụ quan trọng cho hai con trai vì bà (và các môn đệ) nghĩ rằng Chúa Giê-xu sắp thiết lập một vương quốc trên đất. Đây là bản tính ích kỷ và bình thường của một người mẹ, muốn điều tốt nhất cho con của mình. Trước lời yêu cầu của bà Xê-bê-đê, thái độ của các môn đệ khác cho chúng ta thấy họ cũng không tốt gì hơn bà (câu 24), dù trước đó, Chúa đã cho các môn đệ biết con đường thống khổ mình sẽ đi (câu 17-19). Mác 9:32 cho biết các môn đệ không hiểu điều Chúa bày tỏ và sợ không dám hỏi lại. Hỏi lại, họ sợ thấy tính ích kỷ của mình hay sợ đối diện với sự thật? Tuy nhiên, Chúa muốn nhân dịp này dạy cho họ bài học hạ mình, phục vụ tha nhân và bỏ tính ích kỷ (câu 26-28) và chính Chúa làm gương "phục vụ người ta, và phó sự sống mình làm giá chuộc nhiều người."

Sứ đồ Phao-lô dạy, "Chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình. Mỗi người trong anh chị em chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi người khác nữa" (Phi-líp 2:3-4). Hãy thực hành Lời Chúa để khắc phục bản chất ích kỷ của mình, nghĩ đến người khác trước khi nghĩ đến mình; bạn sẽ khám phá ra niềm vui trong sự phục vụ và từ đó học quên mình.

"Ấy vậy, Con Người đã đến, không phải để người ta phục vụ mình, song để mình phục vụ người ta, và phó sự sống mình làm giá chuộc nhiều người" (câu 28).

Xin Chúa giúp con bỏ tính ích kỷ, biết nghĩ đến phúc lợi người khác trước khi nghĩ đến mình, xin thêm sức, năng lực để con làm theo gương phục vụ của Chúa.

(c) 2024 svtk.net