Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Quyết Tâm Vâng Giữ Lời Chúa

Thi-thiên 119:33-40

"Kính lạy Đức Giê-hô-va, xin chỉ dạy tôi con đường luật lệ Chúa, thì tôi sẽ giữ lấy cho đến cuối cùng" (câu 33).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả cầu xin Đức Chúa Trời điều gì? Tại sao tác giả xin những điều đó? Theo bạn "sự tham lam" và "những điều hư không" mà tác giả cầu xin Chúa xoay, hướng ông khỏi đó là những điều nào? Những điều này gây ra nguy cơ nào? Bạn chọn lời nào làm lời cầu xin của mình?

Niềm ước ao của tác giả là được chính Đức Chúa Trời chỉ dạy và ban năng lực cũng như sự khôn ngoan để ông luôn noi theo con đường của luật lệ Ngài (câu 33). Sẽ chẳng đi đến đâu và sẽ chẳng ích gì nếu như một người lữ hành dừng chân, bỏ cuộc nửa đường mà không tiếp tục hành trình để đạt đến đích cuối cùng. Trong việc vâng theo Lời Đức Chúa Trời cũng vậy, chúng ta không thể vâng lời Ngài một lúc rồi thôi, nhưng phải vâng lời cho đến cuối cùng. Đây là lý do tác giả hứa nguyện sẽ trọn đời vâng theo Lời Ngài (câu 34).

Tác giả ý thức rằng có nhiều ngăn trở để ông đi trọn con đường hẹp, chỉ khi hết lòng tuân giữ Lời Đức Chúa Trời ông mới có sức đi trọn đường với Chúa. Một trong những ngăn trở đó là lòng tham (câu 36). Tham tiền là gốc rễ của vô số tội ác chống lại Đức Chúa Trời và làm cho lòng của chúng ta không còn hướng về chứng cớ Chúa.

Danh vọng, tiền tài và lạc thú của thế gian khiến biết bao người từ bỏ con đường của sự sống. Đây là những điều hư không làm cho tâm trí u mê và khiến chúng ta chệch bước trên hành trình thuộc linh. Khi mắt bắt đầu hướng vào những điều này, có nghĩa là lòng chúng ta yêu thích chúng. Rồi chẳng bao lâu sau chúng ta sẽ dần dần xa lìa Đức Chúa Trời và không còn quý trọng những điều thiêng liêng nữa. Vì thế, chúng ta cần noi gương tác giả cầu xin Đức Chúa Trời: "Xin xây mắt tôi khỏi xem những vật hư không" (câu 37). Chúng ta cần lập giao ước với mắt chúng ta: không chăm nhìn những điều nguy hiểm làm tổn hại linh hồn. Ngày nay biết bao điều trên báo chí, truyền hình, mạng lưới vi tính... là những trái cấm mà người Cơ Đốc không được nhìn đến, vì những cái nhìn đó sẽ cắt đứt mối liên hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời thánh khiết. Cầu xin Đức Chúa Trời giữ lòng chúng ta không mê đắm những điều hư không.

Bạn thường nhìn xem gì? Cần lập giao ước nào với mắt của bạn? Trong lãnh vực nào bạn dễ bất tuân Lời Chúa hơn hết?

Lạy Chúa, xin chỉ dạy tôi con đường luật lệ Chúa, và trung tín giữ lấy, làm theo cho đến cuối cùng.

(c) 2024 svtk.net