Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Tính Nhỏ Mọn

Ma-thi-ơ 12:1-8

"Phải chi các ngươi hiểu nghĩa câu này: Ta muốn lòng nhân từ, không muốn của tế lễ, thì các ngươi không trách những người vô tội" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi thấy cảnh các môn đệ bứt bông lúa người Pha-ri-si có phản ứng, thái độ nào? Tại sao họ có thái độ, hành động đó? Chúa Giê-xu dùng hai câu chuyện thời Cựu Ước nói cùng người Pha-ri-si với ý gì? Chúa Giê-xu muốn chúng ta học biết điều gì qua câu "Ta muốn lòng nhân từ, không muốn của tế lễ"? Làm sao tránh việc "vạch lá tìm sâu" trong đời sống?

Sau khi đọc phân đoạn Kinh Thánh này, bạn có thể đọc thêm I Sa-mu-ên 21:1-7; 22:9-23, và Dân-số Ký 28:9-10 để biết bối cảnh của những Lời Chúa Giê-xu phán dạy ở đây. Luật Sa-bát được diễn dịch nhiều cách khác nhau qua nhiều thời đại, trong đó có luật không được đi quá nửa dặm trong ngày Sa-bát. Cũng không được làm gì cả, ngoài ăn uống, nghỉ ngơi và thờ phượng Chúa trong ngày Sa-bát. Trong câu chuyện này, người Pha-ri-si đang theo dõi Chúa Giê-xu và các môn đệ để tìm cách bắt bẻ họ. Họ giữ lễ nghi mà bỏ qua tinh thần của ngày Sa-bát, nên Chúa Giê-xu trả lời bằng cách trưng dẫn hai ví dụ trong Cựu Ước, một ví dụ nói Vua Đa-vít đã được Thầy Tế lễ A-hi-mê-léc cho ăn bánh trong đền thờ, là bánh chỉ dành cho các thầy tế lễ mà thôi. Mặt khác, Chúa cũng đề cập đến việc các thầy tế lễ đã "vi phạm" luật Sa-bát khi họ làm việc phục vụ Chúa trong ngày Sa-bát. Với người Pha-ri-si, chỉ có luật pháp mà không có tình thương yêu, họ không thấy nhu cầu hay nguyên do đưa người khác đến hành động. Điều quan trọng ở đây là người Pha-ri-si đang tìm cách "vạch lá tìm sâu, bới lông tìm bọ" với Chúa Giê-xu. Vì tấm lòng hẹp hòi, nhỏ mọn nên họ không thấy được tinh thần của luật Sa-bát là để phục vụ con người chứ con người không phục vụ luật Sa-bát.

Ngày hôm nay, tinh thần hẹp hòi, nhỏ mọn của con cái Chúa là nguyên nhân chính làm cho Hội Thánh Chúa không có tinh thần truyền giáo mạnh mẽ. Chúng ta thích cãi vả về những điều vụn vặt hơn là chú trọng vào những điều quan trọng. Có những Hội Thánh tách ra hai ba nhóm chỉ vì không đồng ý về màu sơn nhà thờ. Có những người chèn ép lương bổng của người phục vụ Chúa, cũng có người đối xử bất công với gia đình mục sư. Có những người vô cùng rộng lượng với chính mình như lại nhỏ mọn với công việc Chúa. Một mục sư về hưu, sau hơn 60 năm phục vụ Chúa. Khi được hỏi, điều gì làm cho ông buồn nhất trong cuộc đời phục vụ Chúa, ông trả lời, "Tôi không hiểu tại sao con cái Chúa lại nhỏ mọn với Chúa và với nhau như vậy, trong khi Chúa đã rộng lượng và bao dung với họ dường bao!"

Bạn có tính xét nét, nhỏ mọn không? Nếu áp dụng tính đó cho mình có giúp ích gì cho bạn không? Làm sao để sống với tinh thần bao dung rộng lượng?

Lạy Chúa, xin cất khỏi con những tư tưởng hạn hẹp, nhỏ mọn với anh chị em mình và với Chúa. Xin cho con có lòng rộng lượng, bao dung, quảng đại của Chúa khi sống với người khác để con kinh nghiệm được sự sống sung mãn.

(c) 2024 svtk.net