Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Tranh Cạnh, Ganh Tị

Sáng-thế Ký 4:3-16

"Hãy lấy điều mình có làm đủ rồi, vì chính Đức Chúa Trời có phán rằng: Ta sẽ chẳng lìa ngươi đâu, chẳng bỏ ngươi đâu" (câu 5b).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi không được Chúa nhận lễ vật, ông Ca-in có thái độ nào? Tại sao? Hậu quả của thái độ đó là gì? Tranh cạnh, ganh tị, thèm muốn là gì? Đặc tính của một người có tính tranh cạnh là gì? Lối sống tranh cạnh, ganh tị có phản ánh sự sống sung mãn trong Chúa không?

Mục sư Billy Graham cho rằng tính tranh cạnh, ganh tị và thèm muốn những gì thuộc người khác là ba tính xấu có liên hệ với nhau. Không bằng lòng với chức phận và tài sản đang có là thái độ sống ích kỷ và hay đưa đến bất mãn, bực bội, ghen tức và tìm cách vượt qua người khác một cách thiếu lương thiện để thỏa mãn lòng tranh cạnh của mình. Ông Ca-in và ông A-bên cùng dâng tế lễ thờ phượng Đức Chúa Trời, Ngài nhậm lễ vật của ông A-bên. Đúng ra, khi thấy lễ vật của mình không đẹp lòng Chúa, ông Ca-in phải xét lại mình đã làm gì sai trật khiến Chúa không nhậm lễ vật, nhưng ông đã giận. Dù Chúa đã đặt câu hỏi để cảnh tỉnh, nhưng ông Ca-in vẫn giữ lòng căm giận. Thái độ này cho thấy ông Ca-in muốn có mối liên hệ, chỗ đứng, phước hạnh mà ông A-bên được từ Đức Chúa Trời. Sau cùng, vì ganh tị với em mình mà ông Ca-in giết em, gây ra án mạng đầu tiên của nhân loại.

Ngày nay loài người dường như không khác gì thời của ông Ca-in và ông A-bên. Con người mang tính ganh tị, tranh cạnh không muốn người khác hơn mình. Bằng mọi giá người ấy muốn được điều mình ao ước. Trong thế kỷ thứ 21 này, chúng ta sống với chủ nghĩa vật chất, chủ nghĩa tiêu thụ và chủ nghĩa cá nhân. Nếu không cẩn thận, ba chủ nghĩa này đưa chúng ta vào sự mua sắm cho nhiều, tiêu thụ càng nhiều càng tốt làm sao để đặc biệt, để hơn người khác. Từ điều đó chúng ta nuôi dưỡng tính ganh tị, tranh cạnh và thèm muốn. Sứ đồ Phao-lô có một liều thuốc nhiệm mầu: "Tôi biết chịu nghèo hèn, cũng biết được dư dật. Trong mọi sự và mọi nơi, tôi đã tập cả, dù no hay đói, dù dư hay thiếu cũng được. Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi" (Phi-líp 4:12-13). Như vậy, sự thỏa lòng là chìa khóa để giải thoát chúng ta khỏi ngục tù của tranh cạnh, ganh tị và thèm muốn. Thêm vào đó, nếu chúng ta đầu tư thì giờ phục vụ tha nhân, nhất là những người nghèo khổ sẽ giúp chúng ta có cái nhìn đúng đắn hơn về chính mình và người chung quanh. "Lòng bình tịnh là sự sống của thân thể; Còn sự ghen ghét là đồ mục của xương cốt" (Châm Ngôn 14:30).

Làm thế nào để bạn thoœa lòng, vui hươœng những gì mình đang có? Sự thỏa lòng đem đến cho bạn điều gì?

Xin Chúa giúp con bỏ tính ganh tị, tranh cạnh và thèm muốn những gì của người khác, hướng mắt và lòng con về Ngài và xin cho con có lòng thương xót những người nghèo khổ, góa bụa, cô đơn, già cả để chia sẻ với họ những gì con có.

(c) 2024 svtk.net