Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Lười Biếng

Tít 1:10-13; Châm-ngôn 6:6-11

"Hỡi người biếng nhác, hãy đi đến loài kiến; Khá xem xét cách ăn ở nó mà học khôn ngoan (Châm Ngôn 6:6 ).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn có từng quan sát cách làm việc, tổ chức đời sống của đàn kiến không? Tại sao Kinh Thánh bảo người lười biếng học khôn ngoan từ loài kiến? Bạn học được gì? Tại sao Kinh Thánh không chấp nhận người lười biếng? Lười biếng nói lên điều gì từ tấm lòng của người đó? Bạn có tính lười không? Làm sao để thắng hơn tính tiêu cực này?

Khi hoàn thành việc tạo dựng vũ trụ và loài người, Đức Chúa Trời ban phước cho loài người. Ngài phán: "Hãy sinh sản thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất, hãy làm cho đất phục tùng, hãy quản trị...," (Sáng Thế 1:24); và Chúa vẫn tiếp tục tể trị cả vũ trụ này (Giăng 5:17). Do đó làm việc là đặc ân, là phước hạnh Chúa ban. Xuyên suốt Kinh Thánh, chúng ta thấy những người được Chúa chọn là những người đang làm việc: Ông Môi-se, ông Đa-vít đang chăn chiên, ông Nê-hê-mi đang làm quan trong triều, các ông Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng đang đánh cá, ông Ma-thi-ơ đang thu thuế. Vì vậy lười biếng là coi thường, không nghĩ đến phước hạnh Chúa ban. Kinh Thánh cũng cảnh cáo chúng ta nhiều về tính lười biếng. Một vài câu trong sách Châm Ngôn nói về tính làm biếng: "Hỡi người biếng nhác, hãy đi đến loài kiến; Khá xem xét cách ăn ở nó mà học khôn ngoan" (6:6); "Hỡi người biếng nhác, ngươi sẽ nằm cho đến chừng nào? Bao giờ ngươi sẽ ngủ thức dậy" (6:9); "Người làm việc tay biếng nhác trở nên nghèo hèn; Còn tay người siêng năng làm cho được giàu có" (10:4); "Như giấm ghê răng, như khói cay mắt, người biếng nhác đối với người sai khiến nó là vậy" (10:26); "Ai cày đất mình sẽ được vật thực dư dật; Còn ai theo người biếng nhác thiếu trí hiểu" (12:11); "Tay người siêng năng sẽ cai trị; Nhưng tay người biếng nhác phải phục dịch" (12:24); "Người biếng nhác không chiên nướng thịt mình đã săn; Song người siêng năng được tài vật quý báu của loài người" (12:27); "Lòng người biếng nhác mong ước, mà chẳng có chi hết; Còn lòng người siêng năng sẽ được no nê" (13:4); "Đường người biếng nhác như một hàng rào gai; Còn nẻo người ngay thẳng được ban bằng" (15:19); "Sự biếng nhác làm cho ngủ mê; Và linh hồn trễ nải sẽ bị đói khát" (19:15); "Người biếng nhác thò tay mình trong dĩa, Rồi không thèm đem nó lên miệng mình nữa" (19:24); "Trong mùa đông người biếng nhác chẳng cày ruộng; Qua mùa gặt nó sẽ xin ăn, nhưng chẳng được gì hết" (20:4); "Sự ước ao của người biếng nhác giết chết nó; Bởi vì hai tay nó không khứng làm việc" (21:25); "Người nào cày ruộng mình sẽ ăn bánh no nê; Còn ai theo người biếng nhác sẽ được đầy sự nghèo khổ" (28:19); "Nàng coi sóc đường lối của nhà mình, Không hề ăn bánh của sự biếng nhác" (31:27, người nữ tài đức).

Một số người có tính biếng nhác, làm ít nhưng muốn hưởng thụ nhiều. Họ luôn tìm cớ để không phải gánh vác công việc như người khác. Bất cứ môi trường nào cũng có những người như thế. Là con cái Chúa, chúng ta nên làm việc siêng năng để không ăn bám vào ai, góp phần xây dựng xã hội, cũng như gây dựng công việc Chúa chung. Chính Sứ đồ Phao-lô đã làm gương trong lãnh vực này: hầu hết mọi nơi ông đến để truyền giáo và mở Hội Thánh, ông đều làm việc thêm để tự nuôi sống chính mình và giúp đỡ người khác. Trong bức thư gưœi cho mục sư trẻ Tít, ông Phao-lô dạy ông cách điều hành Hội Thánh và coi chừng một số phần tử xấu, tìm cách phá Hội Thánh, lại còn có lối sống không khác chi người ngoại cả. Ông Phao-lô cũng dẫn chứng lời một người có uy tín trong vùng đó nói về các tật xấu của họ, trong đó có tính làm biếng. Một người trong bọn họ, tức là bậc tiên tri của họ, có nói rằng: "Người Cơ-rết hay nói dối, là thú dữ, ham ăn mà làm biếng" (câu 12). Chắc là vì làm biếng, ăn không ngồi rồi nên họ mới có thì giờ gây rối trong Hội Thánh chăng? Với một người làm biếng không thể nào trải nghiệm được nếp sống sung mãn Chúa ban. "Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải phục vụ Chúa" (Rô-ma 12:11).

Công việc nhà Chúa đang rất cần những người siêng năng góp phần gây dựng, bạn có phải là người siêng năng không? Bạn khích lệ ai siêng năng góp phần phục vụ Chúa?

Lạy Chúa, xin giúp con siêng năng để tự nuôi sống chính mình và làm gương tốt cho mọi người.

(c) 2024 svtk.net