Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Không Vâng Lời

I Sa-mu-ên 15:1-23

"Sa-mu-ên nói: Đức Giê-hô-va há đẹp lòng của lễ thiêu và của lễ thù ân bằng sự vâng theo lời phán của Ngài ư? Vả, sự vâng lời tốt hơn của tế lễ; sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Vua Sau-lơ bị phạt? Qua đó cho thấy điều gì quan trọng đối với Chúa: sự vâng lời hay của lễ? Tại sao? Có người nói, không vâng lời Chúa là tội đầu tiên của loài người, bạn nghĩ đúng hay sai? Theo bạn vâng lời dễ hay khó? Tại sao?

Nền tảng của gia đình thường là yêu thương, gắn bó và vâng lời. Nếu con hay cãi cha mẹ thì gia đình không yên vui. "Cá không ăn muối cá ươn, con cãi cha mẹ trăm đường con hư." Trong quân đội hay đội chơi thể thao, nếu các chiến sĩ hay lực sĩ không vâng lời cấp trên thì họ sẽ thất bại. Trên một khía cạnh, bài học này là bài quan trọng nhất trong loạt bài Sống Sung Mãn, Thắng Tiêu Cực. Nếu không vâng lời Chúa thì dù chúng ta có học suốt đời cũng vô ích. Ma quỷ biết rất nhiều về Chúa nhưng nó không vâng lời Ngài và tìm cách chống lại Ngài. Trong câu chuyện trên, Vua Sau-lơ đã không vâng lời Chúa khi Ngài ra lệnh ông phải tuyệt diệt tất cả người A-ma-léc. Ngược lại, Vua Sau-lơ đã dung thứ Vua A-ga và giữ lại những vật tốt để làm của riêng (câu 9). Vì việc này, Vua Sau-lơ đã bị Đức Chúa Trời truất phế. Qua lời phán xét của Tiên tri Sa-mu-ên, Vua Sau-lơ đã học bài học đau thương là Chúa coi trọng sự vâng lời hơn của tế lễ, sự nghe theo Lời Ngài quý giá hơn mỡ chiên đực.

Hôm nay, chúng ta không vâng lời Chúa trong nhiều lãnh vực. Ví dụ, tuần này, bạn có áp dụng bài giảng bạn đã nghe trong Chúa Nhật vừa qua không? Bao nhiêu mệnh lệnh của Chúa trong Kinh Thánh bạn biết nhưng chưa làm? Một lãnh vực mà con cái Chúa coi thường là sự hòa thuận với nhau. Chúa Giê-xu nói, "Ấy vậy, nếu khi nào ngươi đem dâng của lễ nơi bàn thờ, mà nhớ lại anh chị em có điều gì nghịch cùng mình, thì hãy để của lễ trước bàn thờ, trở về giảng hòa với anh chị em trước đã; rồi hãy đến dâng của lễ" (Ma-thi-ơ 5:23-24). Điều này có nghĩa là sự làm hòa là nền tảng cho sự thờ phượng thật, nhưng bao nhiêu người đang có hục hặc với nhau mà vẫn đi nhà thờ thờ phượng Chúa, nghĩ rằng Chúa vui lòng. Có những lãnh vực khác mà chúng ta chưa thật lòng vâng lời Chúa như: cầu nguyện, dấn thân, dâng hiến, làm chứng về Chúa, v.v.., xin Chúa giúp chúng ta biết vâng lời Ngài.

"Nếu các ngươi yêu mến Ta, thì giữ gìn các điều răn Ta. Ai có các điều răn của Ta và vâng giữ lấy, ấy là người yêu mến Ta; người nào yêu mến Ta sẽ được Cha Ta yêu lại, Ta cũng sẽ yêu người, và tỏ cho người biết Ta" (Giăng 14:15, 21).

Bạn có thấy mình rất khó để vâng lời Chúa nhưng lại rất dễ để không vâng theo Lời Ngài không? Làm sao để bạn vâng lời Chúa?

Lạy Chúa, xin Chúa giúp con biết vâng lời Ngài trong mọi sự để được Ngài ban phước và sử dụng.

(c) 2024 svtk.net