Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Tự Do hay Nô Lệ?

Giăng 8:31-47

"Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: Quả thật, quả thật, Ta nói cùng các ngươi, ai phạm tội là tôi mọi của tội lỗi" (câu 34).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Giu-đa thường tự hào về điều gì? Khi họ nói rằng họ chưa bao giờ là nô lệ thì họ đã quên điều quan trọng nào? Vì sao Chúa Giê-xu nói rằng họ không phải là con cái thật của ông Áp-ra-ham? Có khi nào bạn quên rằng trước khi gặp gỡ Chúa Giê-xu, bạn là nô lệ cho tội lỗi không? Đời sống bạn hiện giờ so với trước khi tin Chúa khác nhau thế nào? Ai là những người nhìn thấy sự khác biệt này?

Sự tự do mà Chúa Giê-xu nói đến ở đây là sự tự do thuộc linh giải phóng con người ra khỏi tội lỗi và những hậu quả của nó. Nhưng người Giu-đa lại nghĩ đến sự tự do về mặt chính trị và cho rằng họ là những người tự do. Họ quên rằng tổ phụ của họ đã từng là nô lệ ở Ai Cập và họ cũng là dân tộc bị trị dưới quyền của người La Mã. Họ đã tỏ ra giận dữ và cho rằng Chúa Giê-xu đã xúc phạm đến họ khi Ngài nói rằng họ là nô lệ của tội lỗi. Lý do họ nổi giận cũng thật dễ hiểu, vì họ luôn tự hào mình là dòng dõi của ông Áp-ra-ham, là con cái của sự tự do.

Trái với suy nghĩ của họ, Chúa Giê-xu khẳng định họ không phải là con cái thật của ông Áp-ra-ham. Lý do là họ ganh ghét Chúa Giê-xu, tìm cách để giết Ngài, từ chối lắng nghe chân lý và ưa thích sự dối trá (câu 44). Ganh ghét, dối trá, giết người và chống lại chân lý là đặc điểm của những người đang làm nô lệ cho ma quỷ. Nếu là con cái thật của ông Áp-ra-ham, họ sẽ không tỏ ra đui mù đối với chân lý và đồng tình với nhau để làm điều sai trái. Vì không chịu lắng nghe Lời Chúa Giê-xu và xem xét lại những việc làm sai trái nên người Giu-đa tiếp tục chống chế bằng cách cho rằng họ không phải là con ngoại tình trong khi Chúa Giê-xu không có ý nói đến điều này.

Dù sống trong một thế giới đầy sự gian dối và ngay cả chân lý cũng bị bóp méo, bị xuyên tạc, nhưng con cái của Đức Chúa Trời là con cái biết vâng lời và bước đi trong sự sáng, bởi họ luôn mở lòng ra để đón nhận chân lý đời đời từ trên cao với thái độ khiêm nhường, sẵn sàng lắng nghe và học hỏi. Cơ Đốc nhân cần nhận biết rằng truyền thống, lịch sử, di sản vật chất hay tinh thần hoặc dòng dõi không thể nào giải phóng chúng ta khỏi tội lỗi, chỉ bởi Chúa Giê-xu họ mới được làm con cái của sự sáng và sự tự do.

Có khi nào bạn tỏ ra thiếu trân trọng sự tự do mà Chúa Giê-xu ban cho bạn không? Bạn giữ sự tự do trong Chúa cách nào?

Tạ ơn Chúa bởi Ngài mà con được trở nên con cái của sự sáng và sự tự do. Xin giúp con tiếp tục bước đi trong sự sáng và không bao giờ suy phục tội lỗi nữa.

(c) 2024 svtk.net