Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Ngài Là Ai?

Giăng 9:13-23

"Bấy giờ chúng hỏi người mù nữa rằng: Còn ngươi, về người đã làm sáng mắt ngươi đó, thì ngươi nói làm sao? Người trả lời rằng: Ấy là một Đấng Tiên Tri" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi tra hỏi người mù, mối quan tâm của người Pha-ri-si là gì? Sau khi được chữa lành người này xưng nhận Chúa Giê-xu là ai? Vì sao người Pha-ri-si chia phe? Theo bạn lối suy nghĩ hạn hẹp và những định kiến có tác hại thế nào?

Phần còn lại của chương 9 tập trung vào việc người Pha-ri-si tra vấn để tìm hiểu những gì đã xảy ra cho người mù. Chúng ta thấy người này đã tăng trưởng đức tin khi xưng nhận Chúa Giê-xu là Đấng Tiên Tri (câu 17), mà trước đó anh nói "người tên gọi là Giê-xu" (câu 11). Với người Giu-đa, tiên tri là sứ giả của Đức Chúa Trời, một số trường hợp họ thực hiện các phép lạ (2 Các Vua 2:19-22; 4:18-44; 5:1-15). Nếu Chúa Giê-xu là Đấng Tiên Tri, chắc chắn Ngài được Đức Chúa Trời ban năng quyền làm phép lạ.

Đối với người Pha-ri-si, điều họ quan tâm không phải là người mù được chữa lành, mà Chúa Giê-xu chữa lành trong ngày Sa-bát là vi phạm luật pháp (câu 14). Nếu việc lành Chúa Giê-xu làm phạm luật ngày Sa-bát, thì Ngài có thật đến từ Đức Chúa Trời không? Vì vậy người Pha-ri-si chia phe. Nếu giữ ngày Sa-bát là quan trọng đối với những người thuộc về Đức Chúa Trời, thì Chúa Giê-xu không thể đến từ Đức Chúa Trời (câu 16). Những người đã thấy phép lạ Chúa Giê-xu thực hiện lập luận theo cách của ông Ni-cô-đem (câu 3:2): họ tin một tội nhân không thể làm được những điều như thế. Dù vậy vẫn có vài người nghi ngờ.

Không ai mù bằng người không chịu nhìn thấy. Khi có những sự việc xảy ra trái với sự suy nghĩ hay có những quan điểm khác với quan điểm của mình, chúng ta sẽ phản ứng thế nào? Thay đổi lối suy nghĩ, thay đổi cái nhìn và dẹp bỏ định kiến không phải dễ dàng. Chính những điều này đã ngăn trở chúng ta chấp nhận những công việc Đức Chúa Trời thực hiện trong thế giới này bởi cách Ngài làm khác với cách suy nghĩ và cách chúng ta làm.

Có điều gì trong đời sống ngăn trở bạn chấp nhận cách nghĩ và cách làm của Chúa không?

Lạy Chúa, xin giúp con cất bỏ những định kiến và giúp con có cách nghĩ và cách nhìn mọi sự dưới ánh sáng của Lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net